🔥 ถ้าเทียบเฉพาะวัสดุ รถ MG, GWM วัสดุดีเท่ารถญี่ปุ่นมั้ยครับ 🔥

Source: 🔥 ถ้าเทียบเฉพาะวัสดุ รถ MG, GWM วัสดุดีเท่ารถญี่ปุ่นมั้ยครับ 🔥 – Pantip

ถ้าเทียบเฉพาะวัสดุ ทั้งภายใน/ภายนอก
รถ MG, GWM เทียบกับรถญี่ปุ่น ในขนาดเดียวกัน
ชาติไหนวัสดุดีกว่ากันครับ

0
2
ใจบงการ
วันเสาร์ เวลา 19:23 น.
สมาชิกหมายเลข 6881844 ถูกใจ, หนูท้องขาว ถูกใจ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
มันมีความสับสนและเข้าใจผิดกันอยู่สำหรับทัศนคติเกี่ยวกับสินค้าจากจีน ผมจะขอพูดอยู่ในประเด็นเกี่ยวกับรถยนต์ก็แล้วกัน เพราะนี่คือห้องรัชดา

1. จีนมีศักยภาพ ความสามารถ แรงงาน และเทคโนโลยีที่สามารถผลิตของมีคุณภาพออกมาได้ สังเกตได้จากการที่เจ้าของสินค้าเทคโนโลยีหลายเจ้าที่ใช้จีนเป็นฐานการผลิต เช่น แอปเปิล ประเด็นการด้อยค่าประเทศจีนลักษณะนี้ ผมก็ไม่เห็นชอบ

2. การที่สินค้าจากจีน (แท้ ๆ) ในที่นี้คือรถยนต์ มักจะมีชื่อเสีย งด้านคุณภาพ มันเพราะเหตุปัจจัยอื่น ที่ไม่ใช่ 4 ข้อในข้อ 1.
– ราคาจำหน่าย / รถยนต์จีนแท้ ๆ มักจะเป็นผู้เล่นรายใหม่ในตลาดเดิมที่มีเจ้าที่ การจะลงสนามสู้คู่แข่งที่มีความแข็งแกร่งในตลาด red ocean ได้ก็คือราคา เพราะคุณคือหน้าใหม่ ที่ยังไม่ได้ผ่านการพิสูจน์ตัวเองในด้านใดเลย การพิสูจน์ตนเองในต่างประเทศ หรือบ้านตัวเองไม่ได้การันตีความสำเร็จในพื้นที่อื่น ตัวอย่างมีให้เห็นมากมาย เช่น ฟอร์ด นิสสัน หรืออีซูซุ (ที่เด่นดังในบ้านเราแต่ดับใน ตปท.) และเอาเข้าจริงในจีนแดงแผ่นดินใหญ่รถยนต์ที่ได้รับความนิยมอันดับ 1 กลับเป็นโฟล์กด้วยซ้ำ

– ตลาดรถยนต์ไทย เจ้าตลาดคือญี่ปุ่นมากว่า 1 ชั่วอายุคน ซึ่งเขาพิสูจน์ตนเองมาจนครบหมดทุกมิติแล้ว รถยนต์จีนแดงต้องดั๊มพ์ราคาสู้ เพื่อให้ตัวเองมีที่ยืนในตลาด เพราะจะไปใช้ที่ยืนเรื่องคุณภาพก็ไม่ได้ เรื่องบริการหลังการขายก็ไม่ได้ เรื่องความทนทานของอะไหล่ก็ไม่ได้ เรื่อง reliability ก็ไม่ได้ มีแต่ราคาเท่านั้นแหละที่จะให้ที่ยืนในตลาดได้

– การที่ให้มากกว่าในราคาน้อยกว่า หรือเท่ากับเจ้าตลาด ต้นทุนมันไม่ได้หายไปเฉย ๆ ซึ่งรถยนต์เป็นอุตสาหกรรมที่ซับซ้อน มันไม่ได้มีแต่ตัวรถยนต์ที่ผู้บริโภคปลายน้ำเห็น แต่งานบริการหลังการขาย อะไหล่ คุณภาพวัสดุ ช่างฝีมือ ระบบการซ่อมบำรุง ฯลฯ คือ ต้นทุนที่คนซื้อมองไม่เห็น เขาก็ไปลดต้นทุนในส่วนที่ผู้บริโภคมองไม่เห็นนี้

– การลดต้นทุนในส่วนที่มองไม่เห็นแบบนี้ มันก็ไปปูดดอกออกผล เรื่องการบริการหลังการขายที่ห่วยกาก รอนาน ไร้ช่างฝีมือ ซ่อมไม่จบ ศูนย์ไม่มี อะไหล่รอนาน และคุณภาพวัสดุที่ไม่ทนทาน หรือโดยสรุปรวม ๆ ก็คือ reliability ของสินค้าต่ำนั่นเอง

– จริตคนไทยส่วนใหญ่นั้นคิดได้น้อย มองแค่ปลายเท้า แต่มองไกลไม่ค่อยได้ จึงทำให้คนหลงซื้อรถยนต์จีนด้อยคุณภาพกันมาก ต้องชื่นชมมาเก็ตติ้งเขา ที่สามารถสร้างสินค้าที่ถูกจริตคนไทยออกมาได้ เพราะคนไทยส่วนใหญ่เน้นคุ้มค่า บ้าออปชั่น และปลื้มของถูก เป็นผู้บริโภคประเภท price sensitive และมักจะเพิกเฉยต่อ reliability ของรถยนต์ญี่ปุ่นที่แพงกว่า เห็นกงจักรเป็นดอกบัวไปอีกเสียว่า ตนเองฉลาดเหนือคนอื่นที่เลือกซื้อรถยนต์เจ้าตลาดที่มีราคาแพง แล้วก็ไปเสียใจภายหลังเมื่อรถมันพัง ซ่อมไม่ได้ อะไหล่ไม่มี ขายต่อไม่มีใครรับ เป็นต้น

…เป็นที่มาชอบตรรกะวิบัติของสังคมผู้ใช้รถยนต์จากจีนตามมา

สิ่งหนึ่งที่คนใช้รถปัจจุบันนี้ ชอบเพิกเฉยและมองข้ามกัน คือ reliability

รถยนต์มันไม่เหมือนสินค้าอย่างอื่น เช่น โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ หรือแท็บเล็ต ที่พังแล้วอย่างมากก็เสียใจ อารมณ์เสีย แต่รถยนต์มันคือพาหนะ ที่เราต้องไปเสี่ยงชีวิตร่วมกับมัน เป็นเครื่องอำนวยความสะดวกเพื่อการเดินทาง และสภาพแวดล้อมบนนถนนที่เราควบคุมไม่ได้ รวมไปถึงเรื่องการซ่อมบำรุงระยะยาว ความหาง่ายของอะไหล่ และคุณภาพศูนย์บริการ สิ่งเหล่านี้ คือ มูลค่าที่แท้จริงของรถยนต์ ไม่ใช่ออปชั่นหลอกเด็กอย่าง ซันรูฟ ระบบสมาร์ทต่าง ๆ หรือเทคโนโลยีขั้นสูงมาโอ้อวดกัน ที่เป็นแค่เปลือกกระพี้ ของรถยนต์ที่ฟังก์ชั่นสำคัญ คือ การทำหน้าที่เป็นพาหนะที่ดี ไว้เนื้อเชื่อใจได้ ไม่พาเราไปตาย ไปดับ

รถยนต์จีนแดงในปัจจุบัน มันไม่สามารถแสดงฟังก์ชั่นพื้นฐานที่สำคัญอย่างการเป็นพาหนะที่ดีได้เลย มีแต่ออปชั่นหลอกเด็ก พวงมาลัยค้างจนแหกโค้ง ขวัญใจรถสไลด์ ช่างไม่ชำนาญ อะไหล่ไม่มี ศูนย์ไม่ดี ซอฟต์แวร์ห่วยกาก รถดับกลางทาง ยางแบนไม่ให้ขับ หรือแม้กระทั่งขึ้นเขาไม่ได้
59
82
สมาชิกหมายเลข 5937737
วันอาทิตย์ เวลา 10:04 น.
El Chalten ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 6643536 ถูกใจ, เชร็ค 3 ถูกใจ, Retired Extremely Dangerous ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 6106939 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 1948615 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 5063186 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 5269337 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 2704651 ถูกใจ, donutlittlebee ถูกใจรวมถึงอีก 72 คน ร่วมแสดงความรู้สึก
47 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
เอาตรงๆ แบบความเห็นส่วนตัวเลยนะครับ
สำหรับ MG ผมเห็นชิ้นงานตัวรถทั้งภายในภายนอก ตั้งแต่รุ่นแรกๆที่มาเปิดตัวแบรนด์ ยังเป็นรองญี่ปุ่น แต่พอผ่านมาสักพัก พอมีรุ่นใหม่ๆมากขึ้น แอบสังเกตุ จากหลายๆรุ่น ตัวชิ้นงาน งานประกอบดูดีขึ้นครับ เท่าญี่ปุ่นมั้ย ไม่กล้าฟันธง ของงี้ดูความสวยความเนี้ยบอย่างเดียวไม่ได้ ต้องลองใช้งาน

แต่รุ่นแรกๆที่ว่าเป็นรอง ก็ยังดูดีกว่า chery ที่เคยมาทำตลาดในบ้านเราหลายขุมอยู่ครับ

ส่วนGWM ผมยังไม่ได้สัมผ้สตัวจริงใกล้ๆสักที แต่ดูภายนอก ก็ดูดีเหมือนกันครับ
นี่คือการที่ดูด้วยตาและสัมผัสงานประกอบนะครับ ไม่ได้ใช้งาน
แก้ไขข้อความเมื่อ วันเสาร์ เวลา 21:51 น.
ตอบกลับ
1
8
Aloneintown
วันเสาร์ เวลา 21:49 น.
สมาชิกหมายเลข 892853 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 6881844 ถูกใจ, เสือคุง ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 1171324 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 5422989 ถูกใจ, หนูท้องขาว ถูกใจ, pronong ถูกใจ, ใจบงการ ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 2
รถยนต์ตอนนี้ยังสู้ยุ่นไม่ได้ แต่…..

ปรับตัวเร็วเอาเรื่อง (ยังละอ่อนอยู่เลยเมื่อเทียบกับยุ่น)

แต่ว่าก็ว่าเถอะ เขาไปลงดาวอังคารน่าตาเฉยเลย (ไม่มีระเบิดบึ้มๆแบบฝาหรั่งอีกต่างหาก)

รถไฟก็เป็นเจ้าโลกไปแล้ว (เยอรมันสั่งจีนผลิตมาใช้ซะงั้น)

ดูกานปายยยยยาวๆๆๆ

ครับ.
ตอบกลับ
0
7
สมาชิกหมายเลข 2649744
วันเสาร์ เวลา 22:31 น.
puylogin ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 6085598 ถูกใจ, -=abc=- ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 1693436 ถูกใจ, KiTaNo ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 6875039 ถูกใจ, ใจบงการ ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 3
จากที่ใช้ของจีนมา ไม่ใช่รถยนต์

มันจะเสื่อมสภาพเร็ว ตอนแรกจะสวย

ต้องรอดูก่อนยังไม่สามารถวิารณ์ได้
ตอบกลับ
0
4
Spirit_Circle
วันเสาร์ เวลา 23:44 น.
moopeepink ถูกใจ, หนูท้องขาว ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 2363856 ถูกใจ, ใจบงการ ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 3-1
ใจเย็นครับ huawei ในมือผมตอนนี้ใข้งานมา 3 ปีกว่ายังใช้ดีครับ ตกมาก็หลายรอบ แบตก็ยังดี เป็นของเกาหลีนี่ขึ้นปีที่ 3 แบตไปก่อนแล้ว
ตอบกลับ
0
3
Never see you
วันอาทิตย์ เวลา 18:27 น.
สมาชิกหมายเลข 5325590 ถูกใจ, puylogin ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 1171324 ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 3-2
หมายถึงพวกทีวี ตู้เย็น เครื่องซักผ้า น่ะครับ

มือถือเคยใช้แต่ซัมซุงน่ะครับ
ตอบกลับ
0
0
Spirit_Circle
วันอาทิตย์ เวลา 19:04 น.
ความคิดเห็นที่ 3-3
แต่ผมดันเจอตรงข้ามกับคุณ ใช้ไม่นานแบตบวมจนดันจอกระจกเผยอ ออกมาเลยแต่ผมใช้ตัว Mid นะ ก็เลยก็ต้องกลับไปเล่น เกา เหมือนเดิม เป้นตัว mid end ยังดีอยู่เลย
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 1447710
เมื่อวานนี้ เวลา 08:45 น.
ความคิดเห็นที่ 3-4
ใช่ SS 2 ปีเริ่มช้า 3ปี แทบจะเขวี้ยงทิ้ง

HW 3-4 ปียังลื่นเท่าเดิมเป๊ะ

ส่วนรถ วัสดุ GWM MG ดีกว่าของญี่ปุ่นนะ จากที่ไปลองนั่งมา แต่เครื่องยนต์พวกนี้ ไม่แน่ใจ
ตอบกลับ
0
0
8th Circle of Hell
23 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 3-5
ที่บวม ผมก็ใช้มาสามปีแหละ แต่ เกา ไม่บวมดันจอ แต่เสื่อม 555 ตามอายุมัน
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 1447710
21 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 3-6
Oneplus7 ใช้สามปีก็ลื่นนะ แต่แบตเสื่อมล่ะ
ตอบกลับ
0
0
puylogin
19 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 3-7
3-1 ขอแย้งนอกเรื่องรถ ใช้ Samsung S7 Edge มา6 ปีแล้ว ตั้งแต่ 2016 พึ่งเปลี่ยนเครื่องเอง (พึ่งแตก เพราะทำตกบ่อยสะสม แต่ก็ยังใช้ได้เรื่อยๆ) มาซื้อ S22
โทรศัพท์เดี๋ยวนี้ (ช่วง 6-7 ปีที่ผ่านมา) มันอึดหมดแหละ
เพราะฉะนั้นอย่าไป ไบแอสเลย ของจีนถึกทน ของคนอื่นไม่ดี
แก้ไขข้อความเมื่อ 2 ชั่วโมงที่แล้ว
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 6643536
2 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 4
อย่าดูถูกคนจีนครับ
– ขนาด Tesla ยังไปตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่จีน
– ทุกวันนี้ มือถือยี่ห้อจีนกี่ยี่ห้อ กี่สิบรุ่นย่อย ตั้งแต่ 2 พันยัน 3 หมื่น
– Notebook Acer, Asus, Lenovo ของชาติไหน ?

มันทำให้พอๆ กันได้หมดแหละ ขึ้นกับงบ/ต้นทุนที่จำกัด/กำไรที่ตั้งไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ วันอาทิตย์ เวลา 00:29 น.
ตอบกลับ
0
4
สมาชิกหมายเลข 6875039
วันอาทิตย์ เวลา 00:27 น.
moopeepink ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 4060353 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 1171324 ถูกใจ, ใจบงการ ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 4-1
ACER , ASUS เป็นแบรนด์ไต้หวันครับ

Lenovo เป็นลูกครึ่ง จีน-อเมริกัน
ตอบกลับ
0
2
สมาชิกหมายเลข 839546
วันอาทิตย์ เวลา 14:28 น.
หนูท้องขาว ถูกใจ, หนูน้อยเหล็กดัดฟัน ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 4-2
คุณครับ

ไต้หวัน คุณมองว่า ไม่ใช่จีนเหรอ ?? ผมมองว่า เค้าก็จีนนี่แหละ แต่แค่จีนนอกการปกครองจีนแดง

ถ้า ACER, ASUS เป็นไต้หวันที่คุณไม่นับว่าเป็นจีนแดง … แล้วไต้หวันมีปัญญาแค่ทำแต่ IT
แต่ไม่มีปัญญา สร้างรถเก๋งเครื่องยนต์น้ำมัน / รถเก๋งไฟฟ้าแบบจีนแดง ที่ทำมามีไม่รู้กี่ยี่ห้อ

คุณคิดว่า ระหว่างไต้หวัน กับ จีนแดง ใครเก่งกว่ากัน ???
ตอบกลับ
0
5
สมาชิกหมายเลข 6875039
วันอาทิตย์ เวลา 14:53 น.
El Chalten ขำกลิ้ง, สมาชิกหมายเลข 6643536 สยอง, สมาชิกหมายเลข 3654949 สยอง, สมาชิกหมายเลข 5269337 สยอง, หนูท้องขาว ขำกลิ้ง
ความคิดเห็นที่ 4-3
4-2 เรื่องอื่นอาจจะไม่เก่งเท่าจีนแดง แต่เรื่องเซมิคอนดักเตอร์ ประเภท logic ใต้หวันเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของโลกครับ องค์ความรู้ด้านนี้ใต้หวันมีไม่น้อยกว่าจีนแน่นอนครับ
ชิปโลจิคในรถยนต์ต่างๆก็มาจากใต้หวันนั้นแหละครับ

แต่ถามว่าใต้หวันคือจีนไหม ก็คือคนจีนพลัดถิ่นนั่นแหละที่ต้องสู้จนถอยไปอยู่ตรงนั้น แต่ถ้าใครไปเรียกเขาว่าจีนให้ใต้หวันฟังน่าจะเรื่องยาวนะครับ

ส่วนใต้หวันสร้างได้ไหมถ้าเอาเทคโนโลยีรถยนต์ ผมว่าได้ครับแต่ขนาดตลาดในประเทศเป็นรองจีนหลายขุม ทำออกมาก็คุ้มทุนได้ยากจึงไม่น่ามีเอกชนไหนสนใจจะทำ ไปทำเรื่องที่ตัวเองถนัดดีกว่า

แต่ถ้าพูดเรื่องเทคโนโลยีโดยรวมก็นั่นแหละครับ จีนไปแข่งกับอเมริกานู่นแล้วในเรื่องเทคโนโลยีการทหาร
แก้ไขข้อความเมื่อ วันอาทิตย์ เวลา 17:13 น.
ตอบกลับ
0
3
Wizzard
วันอาทิตย์ เวลา 17:08 น.
สมาชิกหมายเลข 3593581 ถูกใจ, เสือคุง ถูกใจ, onsecondthoughts ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 4-4
4-2 ผมนับเป็นไต้หวันประเทศ เพราะมีการปกครองคนละอย่าง และใช้เงินคนละสกุลกัน
ตอบกลับ
0
10
สมาชิกหมายเลข 839546
วันอาทิตย์ เวลา 17:25 น.
สมาชิกหมายเลข 6643536 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 5325590 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 3654949 ถูกใจ, COLORS ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 3593581 ถูกใจ, เสือคุง ถูกใจ, onsecondthoughts ถูกใจ, ทาสผู้เต็มใจรับใช้แมว ถูกใจ, silentkung ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 800505 ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 4-5
อืม .. ขอบคุณ คห.หลายคห.ทำให้ผมรู้เพิ่ม เพราะผมไม่ได้มีความรู้สาย IT เลย

เอ่อ .. แล้วพวกมือถือ Oppo , Vivo , Realme อะไรพวกนี้ ของจีนแดง หรือไต้หวัน ครับ ?
ตอบกลับ
0
1
สมาชิกหมายเลข 6875039
วันอาทิตย์ เวลา 17:52 น.
เสือคุง ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 4-6
ออปโป เรียลมี วีโว เป็นมือถือจีนครับ

HTC เป็นแบรนด์ไต้หวัน ASUS ROG ก็เป็นแบรนด์ไต้หวัน Acer ไม่รู้ยังทำมือถือขายอยู่ไหม

ตัวฮาร์ดแวร์มือถือจีนมันไม่ค่อยมีปัญหา แต่ปัญหาอยู่ที่รอมจีนที่มันมีความ “เยอะ” จนรกและใช้ไม่ดี และถ้าคนใช้มือถือเพียวกูเกิลก็อาจยี้รอมจีนเลยนะครับ
ตอบกลับ
1
1
สมาชิกหมายเลข 839546
วันอาทิตย์ เวลา 18:01 น.
Tecter ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 4-7
asus msi taiwanครับไม่ใช่จีนchina
ตอบกลับ
0
1
สมาชิกหมายเลข 4937368
23 ชั่วโมงที่แล้ว
สมาชิกหมายเลข 839546 ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 4-8
4-2 ครับ

เจอคนไต้หวัน อย่าไปเรียกคนไต้หวันว่าเป็นคนจีนเด็ดขาดครับ ถ้าเผลอเข้าใจผิดก็ให้รีบขอโทษ
แต่ถ้าเจอคนจีนแล้วเค้าเหมาว่าไต้หวันเป็นจีน ก็เออออไปตามเรื่องครับ อย่าไปขัด

เรื่องนี้ละเอียดอ่อนมากจริงๆ
ตอบกลับ
0
2
เสือคุง
18 ชั่วโมงที่แล้ว
สมาชิกหมายเลข 6875039 ทึ่ง, สมาชิกหมายเลข 5325590 ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 4-9
ความคิดเห็นที่ 4-1

Lenovo นี่จีนแท้ ๆ เลยครับ เอาอะไรมาลูกครึ่งอเมริกา จีนตั้งแต่โรงงาน ผู้ก่อตั้ง ประธานกรรมการและสำนักงานใหญ่

ตอบกลับ
0
0
ช่างแอร์ในตำนาน
2 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 5
มันมีความสับสนและเข้าใจผิดกันอยู่สำหรับทัศนคติเกี่ยวกับสินค้าจากจีน ผมจะขอพูดอยู่ในประเด็นเกี่ยวกับรถยนต์ก็แล้วกัน เพราะนี่คือห้องรัชดา

1. จีนมีศักยภาพ ความสามารถ แรงงาน และเทคโนโลยีที่สามารถผลิตของมีคุณภาพออกมาได้ สังเกตได้จากการที่เจ้าของสินค้าเทคโนโลยีหลายเจ้าที่ใช้จีนเป็นฐานการผลิต เช่น แอปเปิล ประเด็นการด้อยค่าประเทศจีนลักษณะนี้ ผมก็ไม่เห็นชอบ

2. การที่สินค้าจากจีน (แท้ ๆ) ในที่นี้คือรถยนต์ มักจะมีชื่อเสีย งด้านคุณภาพ มันเพราะเหตุปัจจัยอื่น ที่ไม่ใช่ 4 ข้อในข้อ 1.
– ราคาจำหน่าย / รถยนต์จีนแท้ ๆ มักจะเป็นผู้เล่นรายใหม่ในตลาดเดิมที่มีเจ้าที่ การจะลงสนามสู้คู่แข่งที่มีความแข็งแกร่งในตลาด red ocean ได้ก็คือราคา เพราะคุณคือหน้าใหม่ ที่ยังไม่ได้ผ่านการพิสูจน์ตัวเองในด้านใดเลย การพิสูจน์ตนเองในต่างประเทศ หรือบ้านตัวเองไม่ได้การันตีความสำเร็จในพื้นที่อื่น ตัวอย่างมีให้เห็นมากมาย เช่น ฟอร์ด นิสสัน หรืออีซูซุ (ที่เด่นดังในบ้านเราแต่ดับใน ตปท.) และเอาเข้าจริงในจีนแดงแผ่นดินใหญ่รถยนต์ที่ได้รับความนิยมอันดับ 1 กลับเป็นโฟล์กด้วยซ้ำ

– ตลาดรถยนต์ไทย เจ้าตลาดคือญี่ปุ่นมากว่า 1 ชั่วอายุคน ซึ่งเขาพิสูจน์ตนเองมาจนครบหมดทุกมิติแล้ว รถยนต์จีนแดงต้องดั๊มพ์ราคาสู้ เพื่อให้ตัวเองมีที่ยืนในตลาด เพราะจะไปใช้ที่ยืนเรื่องคุณภาพก็ไม่ได้ เรื่องบริการหลังการขายก็ไม่ได้ เรื่องความทนทานของอะไหล่ก็ไม่ได้ เรื่อง reliability ก็ไม่ได้ มีแต่ราคาเท่านั้นแหละที่จะให้ที่ยืนในตลาดได้

– การที่ให้มากกว่าในราคาน้อยกว่า หรือเท่ากับเจ้าตลาด ต้นทุนมันไม่ได้หายไปเฉย ๆ ซึ่งรถยนต์เป็นอุตสาหกรรมที่ซับซ้อน มันไม่ได้มีแต่ตัวรถยนต์ที่ผู้บริโภคปลายน้ำเห็น แต่งานบริการหลังการขาย อะไหล่ คุณภาพวัสดุ ช่างฝีมือ ระบบการซ่อมบำรุง ฯลฯ คือ ต้นทุนที่คนซื้อมองไม่เห็น เขาก็ไปลดต้นทุนในส่วนที่ผู้บริโภคมองไม่เห็นนี้

– การลดต้นทุนในส่วนที่มองไม่เห็นแบบนี้ มันก็ไปปูดดอกออกผล เรื่องการบริการหลังการขายที่ห่วยกาก รอนาน ไร้ช่างฝีมือ ซ่อมไม่จบ ศูนย์ไม่มี อะไหล่รอนาน และคุณภาพวัสดุที่ไม่ทนทาน หรือโดยสรุปรวม ๆ ก็คือ reliability ของสินค้าต่ำนั่นเอง

– จริตคนไทยส่วนใหญ่นั้นคิดได้น้อย มองแค่ปลายเท้า แต่มองไกลไม่ค่อยได้ จึงทำให้คนหลงซื้อรถยนต์จีนด้อยคุณภาพกันมาก ต้องชื่นชมมาเก็ตติ้งเขา ที่สามารถสร้างสินค้าที่ถูกจริตคนไทยออกมาได้ เพราะคนไทยส่วนใหญ่เน้นคุ้มค่า บ้าออปชั่น และปลื้มของถูก เป็นผู้บริโภคประเภท price sensitive และมักจะเพิกเฉยต่อ reliability ของรถยนต์ญี่ปุ่นที่แพงกว่า เห็นกงจักรเป็นดอกบัวไปอีกเสียว่า ตนเองฉลาดเหนือคนอื่นที่เลือกซื้อรถยนต์เจ้าตลาดที่มีราคาแพง แล้วก็ไปเสียใจภายหลังเมื่อรถมันพัง ซ่อมไม่ได้ อะไหล่ไม่มี ขายต่อไม่มีใครรับ เป็นต้น

…เป็นที่มาชอบตรรกะวิบัติของสังคมผู้ใช้รถยนต์จากจีนตามมา

สิ่งหนึ่งที่คนใช้รถปัจจุบันนี้ ชอบเพิกเฉยและมองข้ามกัน คือ reliability

รถยนต์มันไม่เหมือนสินค้าอย่างอื่น เช่น โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ หรือแท็บเล็ต ที่พังแล้วอย่างมากก็เสียใจ อารมณ์เสีย แต่รถยนต์มันคือพาหนะ ที่เราต้องไปเสี่ยงชีวิตร่วมกับมัน เป็นเครื่องอำนวยความสะดวกเพื่อการเดินทาง และสภาพแวดล้อมบนนถนนที่เราควบคุมไม่ได้ รวมไปถึงเรื่องการซ่อมบำรุงระยะยาว ความหาง่ายของอะไหล่ และคุณภาพศูนย์บริการ สิ่งเหล่านี้ คือ มูลค่าที่แท้จริงของรถยนต์ ไม่ใช่ออปชั่นหลอกเด็กอย่าง ซันรูฟ ระบบสมาร์ทต่าง ๆ หรือเทคโนโลยีขั้นสูงมาโอ้อวดกัน ที่เป็นแค่เปลือกกระพี้ ของรถยนต์ที่ฟังก์ชั่นสำคัญ คือ การทำหน้าที่เป็นพาหนะที่ดี ไว้เนื้อเชื่อใจได้ ไม่พาเราไปตาย ไปดับ

รถยนต์จีนแดงในปัจจุบัน มันไม่สามารถแสดงฟังก์ชั่นพื้นฐานที่สำคัญอย่างการเป็นพาหนะที่ดีได้เลย มีแต่ออปชั่นหลอกเด็ก พวงมาลัยค้างจนแหกโค้ง ขวัญใจรถสไลด์ ช่างไม่ชำนาญ อะไหล่ไม่มี ศูนย์ไม่ดี ซอฟต์แวร์ห่วยกาก รถดับกลางทาง ยางแบนไม่ให้ขับ หรือแม้กระทั่งขึ้นเขาไม่ได้
ตอบกลับ
59
82
สมาชิกหมายเลข 5937737
วันอาทิตย์ เวลา 10:04 น.
El Chalten ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 6643536 ถูกใจ, เชร็ค 3 ถูกใจ, Retired Extremely Dangerous ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 6106939 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 1948615 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 5063186 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 5269337 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 2704651 ถูกใจ, donutlittlebee ถูกใจ รวมถึงอีก 72 คน ร่วมแสดงความรู้สึก
ความคิดเห็นที่ 5-1
เห็นด้วยทุกบรรทัด ทุกตัวอักษร สุดยอดครับท่านอมยิ้ม36
ตอบกลับ
0
0
nuinonthaburi
วันอาทิตย์ เวลา 12:28 น.
ความคิดเห็นที่ 5-2
ก็อย่างที่พี่เขาบอกแหละว่าถ้าเอารถจีนเข้ามาขาย จะสู้กับเจ้าตลาดยังไง ถ้าสู้กันที่คุณภาพราคายังไงก็แพงกว่า ถ้าทำให้คุณภาพดีพอๆ กับรถญี่ปุ่น ชื่อชั้นก็โนเนมจัดๆ ชื่อเสียงไม่ต้องพูดถึง คนไทยหลับตาจิ้มเอาโตต้าหรือฮอนด้าแบบไม่ต้องสงสัย แค่คิดจะทำตลาดในไทยก็แพ้ตั้งแต่ต้นแล้ว ต้องมาตัดราคาขายให้ถูก แล้วก็มีปัญหาตามมา ดังนั้นไม่ควรเสียเวลามาทำตลาดในไทย มายังไงก็แพ้ จะมาลงทุนให้ครบวงจรแบบโตต้าก็ต้องใช้ทุนเยอะ ต้องทุ่มสุดตัวกับผลลัพธ์ที่แน่นอนว่า ยังไงก็แพ้หลุดลุ่ย
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 1237631
วันอาทิตย์ เวลา 19:05 น.
ความคิดเห็นที่ 5-3
ผมเห็นด้วยทุกบรรทัด
และจะดีมาก ถ้าพี่ยุ่นขายของ โดยใส่ option ความปลอดภัยมาครบๆหน่อย
ตอบกลับ
0
0
บะหมี่เกี๊ยวแห้งหมูกรอบ
วันอาทิตย์ เวลา 19:10 น.
ความคิดเห็นที่ 5-4
เห็นด้วยทุกข้อเลยคับ ณ ปรัตยุบัน
แต่ความถือตัวถือดีแบบนี้ทำให้ปรับตัวไม่ทันพาเจ๊งมาเยอะล่ะ
เวลาเดินไปเรื่อยๆ ไม่เคยรอใคร กว่าจะรู้ตัวอีกที

ev car ค่ายจีน ณ ตอนนี้ถือว่ายังอยู่ในช่วงพัฒนา สงบปากสงบคำปิดจุดอ่อนไปเรื่อยๆ
ทั้งด้านคุณภาพและราคา
ภายใน20ปีนี้น่าจะตีแตก
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 4493994
วันอาทิตย์ เวลา 22:34 น.
ความคิดเห็นที่ 5-5
เห็นด้วยนพกับเนื้อความส่วนใหญ่แต่ต่างไปนิด​ คือ​ จีนเค้าเน้นรีบจ้างผลินประทับแบรนนั้นๆ​ การคุมคุณภาพต่างกัน​ ปัญหาจริงๆรถบ้านเราคือรัฐกระจอก​ สคบ ห่วย​ ทุกค่ายบ้านเรารู้ดีทำไงขายรถแบบลดสเปคได้​ ขายให้คนไทยระดับความปลอดภัยต่ำ การเรียกคืนน้อยมาก​ เกิดเรื่องคือปืดข่าว​ จ่ายเเป็นรายๆแก้เป็นรายๆ​ จีนเองก็รู้ แต่ที่ฉลาดกว่าคือเส้นสาย​ รุกหนักใช้ช่องว่างของภาษีที่มีคนเปืดทางให้​ คุณภาพก็ลดลงตามีราคา​ แต่รถญี่ปุ่นก็ไม่ได้ดีกว่ามากนะ​ การรีบผิดชอบต่อคนใช้แบบไทยเอาจริงๆเหมือนกัน​ ต้นทุนหน้าโรงงานแบบว่าต่ำนะภาษีบ้านเรามันแพง​ รถจีนเริ่มทำแบบญี่ปุ่น​ เกา​คือcopy และผลิคเยอะ​อัดoption (เหมือนมือถือ​ไม่แปลกมันตอบโจทย์)​ปัญหาใหญ่​ของเจ้าใหม่ๆคือ​0​ บริการ​ และอะไหล่​ ถ่าอะไหล่หาง่ายราคาถูกกว่าญี่ปุ่น20-40% 0บริการเยอะพอควร​ คนก็ทยอยใช้แบบมือถือ​ ปัญหาก็เดิมๆคือเรืองไร​ กินแบบนี้ยาวกว่า​ ส่วนแบรนปุ่นผู้นำตลาดไม่แปลกเค้าขายดีทั่วโลกอยู่ละ​ แค่หวังว่า​ สคบ​ หรือหน่วยงานจะกวดขันเรื่องการรีบผิดชอบหน่อน เช่นรถออกแบบมาไม่ดี​ ยางจากโรงงานมีปัญหา​ จริงๆพวกนี้มีเรื่อยๆแต่เค้าจบสบายๆ​ จ่านถูกคนก็จบส่วนชาวบ้านก็แก้กันเอาเอง​ เป็นเมืองนอกคือฟ้องกันเจ๊งยับไปละ
รถจีนดีๆก็มีแต่เกรดส่งมาที่นี่ก็ต่างกัน​ หลายค่ายเริามใช้ช่องว่างกฏหมายหากำไรเพิ่มแต่กฏหมายคุ้มครองเรามันล้าหลังมาก​ ไม่งั้นสินค้าจีนดีๆก็คงได้ใข้​ เทคโนรถเครื่องยนต์ไม่ทิ้งกันมาก​copyกันทันใจ​
ตอบกลับ
0
1
สมาชิกหมายเลข 5311141
เมื่อวานนี้ เวลา 00:44 น.
zealottan ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 5-6
รถผลิตขายปีละล้านคัน ทำไมจะตั้มราคาเพื่อเข้าตลาดไทย ไม่กี่หมื่นคันไม่ได้ ไม่มีความจำเป็นต้องลดสเป้กตามที่พูดมา
ถ้าหวังจะอยู่ในตลาดยาวๆ
ลองดูไปก่อน นี่เพิ่ง6เดือนเอง อย่าเพิ่งจินตไปไกล พวกยอมขาดทุนเพื่อเข้าตลาดอย่างช้อปปี้ ลาซาด้านี่ก็จีนนะ
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 1806156
เมื่อวานนี้ เวลา 07:10 น.
ความคิดเห็นที่ 5-7
พี่คนนี้ตอบได้ชัดเจนที่สุดแล้ว ผมขอเสริมอีกนิดหน่อย เรื่องพาร์ทต่างๆที่ใช้ในการประกอบรถนั้น บางทีรถจีน ฝรั่ง ญี่ปุ่น ก็ใช้ของจากบริษัทเดียวกัน แต่มันจะมาแตกต่างกันตรงที่จำนวนเงินที่แต่ละแบรนด์ให้กับบริษัทนั้นๆในการผลิตชิ้นส่วนมาให้ แน่นอนครับ มาจากจีนน่ะ ลดตค้นทุนแน่นอน เพราะฉะนั้นชิ้นส่วนจากบริษัทเดียวกันแต่ของที่จีนใช้ยอมต่ำกว่าแน่นอน
ตอบกลับ
0
1
สมาชิกหมายเลข 1540677
เมื่อวานนี้ เวลา 08:05 น.
สมาชิกหมายเลข 6598732 ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 5-8
ตอบ 5-6
ส้ม น้ำเงิน สิงคโปร์ น้ำเงิน เพิ่งขายให้จีนไป
จริงๆ บริการ online ตอบโจทย์ไทย ส่วนใหญ่จะ เกิดจากแถวนี้แหละ
ของจีนยังตีไม่เข้า (ค่ายแดง)
ส่วนเรื่องรถ มีการลดสเปค/สเปคที่ต่างกันอยู่แล้ว เพราะมีเรื่องภาษี และโครงสร้างกฎหมาย ไม่ว่าจะ brand ไหน
อีกอย่าง รถขายเป็นล้านคน แต่ก็ผลิตหลายประเทศเช่นกัน
ตอบกลับ
0
0
นักเลงคีย์บอร์ด Rank C#
เมื่อวานนี้ เวลา 08:31 น.
ความคิดเห็นที่ 5-9
ลดสเปต มันธรรมดามาก​ รถขายในไทยกับเมืองนอกก็ต่างกัน​ เพราะดีลกับพวกโรงงานเลยทราบสิครับ​ มันมรอีกเยอะ​ ผลิตกันเป็นล้านคันไม่ใข่เอามาขายไทยทั้งดุ้น​กำไรได้เอาหมด
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 2818203
เมื่อวานนี้ เวลา 08:42 น.
ความคิดเห็นที่ 5-10
เขาทำธุรกิจก็ต้องหาหนทางเกิดให้ได้ ลูกค้ามีหลายกลุ่ม
คนต้องการคุณภาพดีเชื่อถือได้ก็เลือกรถญี่ปุ่น
ลูกค้าบางกลุ่มยอมรับคุณภาพที่ด้อยกว่าแต่ขอจ่ายน้อยลงก็มีโอกาสเลือก
จะเหมารวมว่าคนไทยคิดผิดก็ไม่ถูก ด้วยข้อจำกัดบางคนไม่มีทางเลือกมากนัก
สิ่งที่จีนทำได้ดีคือการปรับตัวที่รวดเร็ว รุ่นแรกยังไม่ดีรุ่นต่อๆไปก็ทำให้ดีขึ้น
สามสิบปีที่แล้วไม่มีโอกาสที่จะได้เห็นรถแบรนด์ใหม่เกิดขึ้นเลย
ปัจจุบันเกิดใหม่มากมาย ยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้วจากนี้ไปคอยดู Nokia2 Kodak2
ที่เห็นแล้วตอนนี้คือเครื่องไฟฟ้าญี่ปุ่นทยอยเจ๊งไปทีละเจ้าทั้ง Sharp Toshiba ต่อไปคือรถยนค์
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 4430766
เมื่อวานนี้ เวลา 09:16 น.
ความคิดเห็นที่ 5-11
คอยดูไม่ใช่จีนเจ๊งก่อนนะมีแต่คนอวย รถจีนจะพัฒนาแต่ญี่ปุ่นไม่พัฒนาตามสินะเข้าใจละ เห็นแบรนด์ญี่ปุ่นเขาปรับตัวไปทำโน่นนี่ที่ไม่รู้เยอะแยะ
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 800505
เมื่อวานนี้ เวลา 09:46 น.
ความคิดเห็นที่ 5-12
ผมกลับมองว่า reliability ก็จะเป็นหนึ่งในสิ่งที่จะต้องถูกดิสทรัป
การที่ผู้เล่นหน้าใหม่จะเข้ามาในตลาดได้ ถ้าเป็นสินค้าแบบเดิมยังไงก็ย่อมสู้เจ้าตลาดไม่ได้
ผู้เล่นใหม่เค้าก็มองจุดนี้แหละ มีทางเลือก2ทาง
1.ต้องดัมป์ราคาลงมาสู้ ถ้าจะสู้ในสินค้าแบบเดิม
2.ฉีกไปสู้ในสินค้าตัวใหม่ไปเลย โดยเป็นสินค้าที่ไม่ต้องสู้เรื่องreliabilityเช่นรถไฟฟ้า(xEV NEV แล้วแต่จะเรียก) เน้นสินค้าที่ไม่ต้องซ่อมบำรุงมากนัก ชิ้นส่วนลดลง ถึงแม้อะไหล่สำคัญอย่างมอเตอร์ แบต ราคาจะสูง แต่ของรถน้ำมัน เครื่องยนต์ยกลูก เกียร์ยกลูกก็แพงไม่ต่างกัน

ผู้เล่นหน้าใหม่อย่างจีน เข้ามาเล่นในตลาดสินค้าใหม่ก่อนเจ้าตลาด(ที่ไม่ยอมปรับเปลี่ยนเพราะห่วงสินค้าเก่าตัวเองจะถูกดิสทรัป) ตรงนี้แหละที่จะเป็นจุดเปลี่ยนการผูกขาดจากเจ้าตลาดได้ ซึ่งในวันนี้ก็เห็นได้จากรถไฟฟ้าที่ค่ายจีนทำราคาขายได้ถูกกว่าเจ้าตลาดมาก(เจ้าตลาดยังไม่มีสินค้ามาขายในระดับราคานี้)
ผมว่ามันพอสู้ได้อยู่นะ
ตอบกลับ
0
1
deletenumlock
เมื่อวานนี้ เวลา 09:57 น.
สมาชิกหมายเลข 5384207 ขำกลิ้ง
ความคิดเห็นที่ 5-13

รุ่นนี้รถออกมาประมาณ 5-6 ร้อยคัน แต่มีปัญหาให้อ่านเกือบทุกวัน
ตอบกลับ
0
5
Spirit_Circle
23 ชั่วโมงที่แล้ว
สมาชิกหมายเลข 5063186 ขำกลิ้ง, donutlittlebee ถูกใจ, Bigkub ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 5937737 สยอง, สมาชิกหมายเลข 800505 ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 5-14
ไม่ต้องซ่อมบำรุงมากนัก แต่มันก็ยังต้องซ่อมมันไม่ถูกทำให้หายไปหรอก ยังไงมันก็มีความจำเป็นที่ต้องมี reliability อยู่ดี
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 800505
23 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 5-15
มือถือญี่ปุ่นพัฒนาได้เร็วมากจนเลิกไปหมดแล้ว
ตอบกลับ
1
1
สมาชิกหมายเลข 4430766
22 ชั่วโมงที่แล้ว
สมาชิกหมายเลข 1806156 ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 5-16
มีบางคนไม่เข้าใจว่า Reliability ในอุตสาหกรรมยานยนต์คืออะไร

Reliability ในอุตสาหกรรมยานยนต์ “ไม่ใช่ค่าซ่อมบำรุง” Reliability ในอุตสาหกรรมยานยนต์มันเกี่ยวข้องกับความปลอดภัย ต้องใช้งานได้อย่างปลอดภัยแม้จะเกิดข้อผิดพลาดเล็กน้อย Reliability ในอุตสาหกรรมยานยนต์คือรถยนต์ที่ได้รับการทดสอบในสภาวะการณ์ใช้งานต่างๆที่เหมือนการใช้งานจริงมาแล้วจึงมั่นใจได้ว่ามันสามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยในสภาพเหล่านั้น Reliability ในอุตสาหกรรมยานยนต์คือการที่มั่นใจได้ว่าจะมีอะไหล่และชิ้นส่วนสนับสนุนไปนับสิบปีแม้จะยุติสายการผลิตไปแล้ว Reliability คือการที่ผู้ผลิตยานยนต์ให้การดูแลและสนับสนุนสินค้านั้นๆไปยาวนานนับสิบปีโดยไม่มีการปัดความรับผิดชอบ

เพราะฉะนั้น Reliability มันไม่มีวันถูก Disrupted เนื่องจากมันคือพื้นฐานของการใช้งานยานยนต์ทุกคัน
ตอบกลับ
0
5
สมาชิกหมายเลข 5384207
19 ชั่วโมงที่แล้ว
สมาชิกหมายเลข 6518656 หลงรัก, El Chalten ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 1806156 ถูกใจ, ตนยังเบี้ย ถูกใจ, Spirit_Circle ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 5-17
ปัญหาคทอรถจีนมาใข้ในสภาพถนนไทย​ อากาศไทย​ ต้องเรียนรู้อีกมาก​ ญี่ปุ่นผ่านมาหมดละ​ ขนาดกระบะวิศวกรยังสู้ช่างไทยไม่ได้เลย​ ช่วงล่างช่างไทยดัดแปลงเก่งมาก​ รถเกาในไทยแรกๆยังไปไม่รอดเลย
ส่วนสำคัญที่สุดคือ​ สคบ บ้านเรามันห่วย​ ตปท​ เคสที่เจอจ่ายยับนะภ่าเป็นความบกพร่องของสินค้า​ ของเราจะจีน​ ญี่ปุ่น​ เกา​หรั่งเหมือนกันหมด​ ไม่รับหรอก​ ภ่วงให้นานที่สุด​ คนไกนเอามาโพสประจานโอกาสหางเลขสูง
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 2818203
14 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 5-18
ผมเป็นคนทำงานในอุตสาหกรรมยานยนต์มาสิบกว่าปี เห็นด้วยเลยครับ จีนฉลาดมากๆ คนไทยก็มองแต่ Option ความสวยแต่ไม่รู้ว่า Option ที่ใส่มานั่นมันไม่กี่บาทเลย เอาสวยว่า จีนทำให้มันดีๆเค้าก็ทำได้แต่ทำแล้วไม่มีกำไรเค้าจะทำไปทำไม เค้าเลยต้องไปลดต้นทุนอื่นๆแทนเช่นเกรดวัสดุตามสไตล์จีนใช้แล้วทิ้ง แล้วใส่ Option มาเยอะๆล่อ ซึ่งญี่ปุ่นฝรั่งแพ้จุดนี้ วิธีลดต้นทุนมีเยอะแยะเช่นเปลี่ยนโฟมแบบใหม่ กลายเป็น Recycle การ Laminate ผ้า กลไกเบาะ วิธีการขึ้นรูป สารพัดครับ
ส่วนมาตรฐานความปลอดภัยมันผ่านเบื้องต้นทุกค่ายแหละแต่ว่าผ่านขนาดไหน
ยังไงเป็นผมคงใช้รถญี่ปุ่นเพราะเวลาเราผลิต มาตรฐานเดียวกันจะผลิตและส่งออกไปทั่วโลกไม่ใช่ผลิตใช้แค่ในไทย
แต่ระยะยาวญี่ปุ่นก็อาจแพ้จีนแบบมือถือ เครื่องไฟฟ้านั่นแหละ เพราะเราเริ่มมองแค่สวยพังซื้อใหม่ใช้แล้วทิ้ง แล้วญี่ปุ่นไม่พังเมื่อไรจะได้ขายอันที่สองให้สาวก
ตอบกลับ
0
0
LungYangSing
3 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 6
ผมว่าหลายๆคำตอบ อาจไม่ได้ตอบคำถามของเจ้าของกระทู้

แน่นอน จีนผลิตของไฮเทคได้ หรือจะผลิตให้ดีๆเลย ก็ทำได้

แต่คำถามคือ สินค้าจีนทั่วๆไป ที่ผลิตๆมาขายในแบรนด์ของจีนเอง เช่น mg gwm เค้าทำมาดีหรือไม่

เช่น มีความสามารถทำประตู 5 ดาวได้ แต่ประตูที่ทำมาขาย เป็นประตู 5 ดาวรึป่าว หรือทำประตู 3 ดาวมาขายเท่านั้น
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 6518656
วันอาทิตย์ เวลา 10:27 น.
ความคิดเห็นที่ 6-1
https://www.euroncap.com/en/results/mg/zs/29657
https://www.euroncap.com/en/results/mg/zs-ev/39678
https://www.euroncap.com/en/results/mg/hs/39677

ผลการทดสอบการชนของรถยี่ห้อ MG 3 รุ่น โดย EuroNCAP คันแรกได้แค่ 3 ดาว (แต่คะแนนไปเสียเยอะที่หัวข้อสุดท้าย)
อีก 2 คัน ZS EV ก็ตัวถังเดียวกันกับ ZS คันแรก แต่คงใส่อุปกรณ์เพิ่ม เลยได้ดาวเพิ่มจนเป็น 5 ดาว ส่วน HS ได้ 5 ดาว

ทั้ง 3 รุ่นมีขายในยุโรป ไม่งั้นเค้าคงไม่ส่งไปทดสอบพิสูจน์มาตรฐานความปลอดภัยที่โน่นแบบนี้

คุณยังคิดอยู่อีกมั้ยว่า … “ส่วนไอ้คันที่ผลิตขายในไทยน่ะ .. มันกาก”

” … บริษัทพวกนี้ มันเข้ามาลงทุนหลายพันล้าน / เป็นหมื่นล้าน เพราะมันรวยมาก เลยอยากเอาเงินมาถลุงทิ้งเล่น ที่ประเทศไทย
อีก 3 ปี 5 ปี 7 ปี ตอนความเน่า ความห่วยของคุณภาพชิ้นส่วนต่างๆ มันฟ้องออกมาเมื่อไหร่ มันก็จะขาดทุนบักโกรกสมใจมัน
แล้วก็ปิดบริษัทเปิดตูดกลับบ้านเกิดมัน เหมือนๆ GM-Cherolet ไง .. ”

???
แก้ไขข้อความเมื่อ วันอาทิตย์ เวลา 15:08 น.
ตอบกลับ
1
0
สมาชิกหมายเลข 6875039
วันอาทิตย์ เวลา 15:06 น.
ความคิดเห็นที่ 6-2
ผมไม่ได้บอกซักคำ ว่าของจีน ดีหรือไม่ดี

ผมแค่บอกว่า จีนผลิตของดีได้ ไม่ได้แปลว่าจีนจะต้องผลิตของทุกอย่างให้ออกมาดี

คุนเข้าใจความหมายไม๊คับ
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 6518656
วันอาทิตย์ เวลา 16:28 น.
ความคิดเห็นที่ 6-3
ผมเข้าใจ ทำไมจะไม่เข้าใจ

แต่ผมก็แย้งกลับไปว่า .. ยุคนี้ สมัยนี้ มันหลอกกันยากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากข้อมูลข่าวสารมันไปทั่วถึงกันทั่วทั้งโลกอย่างง่ายๆ

ฉนั้น .. ถ้าวันนี้ ตอนนี้ รถยี่ห้อจีน 2 ยี่ห้อที่มาใหม่นั่น
– มาขาย ตั้งราคาถูกๆ เพื่อหวังขายให้คนไทยโง่ๆ มีเงินไม่มาก แต่อยากได้รถสวยๆ คันใหญ่ๆ ไฮเทค
– แต่..พอหลงซื้อใช้ไปไม่นาน ก็เจ๊งระนาว รุ่นใหม่ๆ ต่อไป ขายไม่ออก แถม .. ชื่อเสีย ยังเผยแพร่ไปสู่ตลาดรถทั่วโลกอีก …

คุณคิดว่า … เค้าจะโง่ทำแบบนั้นมั้ยล่ะครับ ???
——————————————
ลองกลับมาคิดดูกับรุ่นอื่นๆ เปรียบเทียบกันดูนะครับ
ในตลาดรถ ECOCAR 2 ยี่ห้อที่ออกรุ่นใหม่ล่าสุด คือ Almera กับ City (ผมขอรวม City Sedan กับ City 5 ประตู รวมเป็นรุ่นเดียวกันนะ เพราะมันต่างกันแค่รูปแบบตัวถัง)
มันก็เป็น ECOCAR ทั้งคู่ เครื่องก็ 1000cc 3 สูบ ติด Turbo ผ่านมาตรฐานไอเสียตามสเปค ECOCAR phase 2 เกียร์ CVT เหมือนๆ กัน
แต่ปรากฎว่า Almera คันใหญ่กว่าเล็กน้อย แต่สามารถทำราคาขายถูกกว่า City Sedan คันละ 1.2 แสนบาท (เทียบรุ่นท็อปกับรุ่นท็อปเลยละกัน ง่ายดี)
คุณยังจะบอกว่า Almera มันกาก กระจอก ใครซื้อใช้ไป เดี๋ยวก็รู้ ไม่ทน วิ่งไปแค่แสนกว่าโลก็พังหมดทั้งคัน เพราะคุณภาพชิ้นส่วนมันห่วยกว่า City เยอะ อย่างน้อยๆ ก็ 20% ..

หรือเปล่าล่ะครับ ????
แก้ไขข้อความเมื่อ วันอาทิตย์ เวลา 17:12 น.
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 6875039
วันอาทิตย์ เวลา 17:10 น.
ความคิดเห็นที่ 6-4
เท่าที่อ่านคือ คุนไม่เข้าใจที่ผมบอกน่ะคับ

ประเด็นของผมคือ เค้าไม่ได้หลอกนี่คับ

แต่เค้าก็ไม่ได้จำเป็นจะต้อง ผลิตเครื่องแรงเท่าเฟอรารี่ (แม้จะทำได้)

เค้าไม่ได้จำเป็นจะต้อง ใช้วัสดุตัวถังเดียวกับรถหุ้มเกราะ (แม้จะทำได้)

เค้าไม่จำเป็นจะต้อง ใช้ช่วงล่างเดียวกับยานกระสวยอวกาศ (แม้จะทำได้)

ซึ่งผมไม่ทราบ ว่าเค้าผลิตมามาตรฐานระดับไหน
ผมแค่บอกว่า เค้าผลิตของ 5 ดาวได้ แต่ที่เค้าผลิตมา มันกี่ดาว เท่านั้นเอง

ปล แล้วผมไม่ได้พูดถึง almera หรือ city อะไรซักคำ

คุนตอบผิดคนรึป่าวคับ
แก้ไขข้อความเมื่อ วันอาทิตย์ เวลา 19:30 น.
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 6518656
วันอาทิตย์ เวลา 19:23 น.
ความคิดเห็นที่ 6-5
ตอบ 6-3 ถูกกว่า
1. แบรนด์รองกว่า/แบรนด์หลักขายแพงกว่าได้ อารมณ์เหมือนมือถือ samsung กับ แบรนด์อื่น ที่สเปคใกล้กัน แต่ ขายแพงกว่าได้ เพราะมีคนซื้อ
2. มีการลดต้นทุนส่วนที่มองไม่เห็น เช่น
อันนี้สมมติให้เห็นภาพ

ถ้าอยากได้รถทนการชนระดับ 5 ดาว ต้องใช้เหล็กสเปค abc แต่ถามว่าเหล็ก abc ต้องทนสนิม เพื่อให้ผ่านมาตรฐานไหม มันก็ไม่ แต่คนขับรถใช้ไป แล้วมันขึ้นสนิมกว่าจะขึ้นก็ดันเป็นช่วงเกิน การันตีไปแล้ว
กับอีกแบรนด์นึง ขายรถเหมือนกันใช้เหล็กสเปค abcd ที่ทนสนิม แต่ขายแพงกว่า ใช้ไป 10 ปีก็ไม่เป็นสนิม

หรือ
รถเลือกใช้อะไหล่ โดย บ. a ผลิต โดย บ. a มีชื่อชั้นในการผลิตซึ่งผลิต มาหลายรุ่น มีชื่อเสียงมาหลายปี แต่ราคาก็แพงตามไปด้วย
แต่อีกยี่ห้อ เลือก บ. b เป็น บ. น้องใหม่ ยังไม่ค่อยมีชื่อชั้น แต่ แพร่หลาย เพราะผลิตได้ในราคาถูก แต่ feedback ยังไม่มี

3. มีการลดต้นทุนเรื่องการจัดการ เช่นการจัดการของ 0 เช่นการเบิกอะไหล่ อย่างที่มีเม้นท์บนๆ พูดไว้ การสต๊อกอะไหล่มันมีต้นทุน ยิ่งขายหลายรุ่นก็ต้องสต๊อกหลายรุ่น ตรงนี้ก็เป็นต้นทุนการจัดการที่ คนใช้มองไม่เห็นเหมือนกัน ได้แต่เดา

สุดท้ายคือ กว่าจะรู้ว่ารถมันดีไม่ดี ยังไงก็ต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์คุณภาพ
แก้ไขข้อความเมื่อ เมื่อวานนี้ เวลา 09:28 น.
ตอบกลับ
0
0
นักเลงคีย์บอร์ด Rank C#
เมื่อวานนี้ เวลา 09:27 น.
ความคิดเห็นที่ 6-6
ผมบอกแค่ว่า จีนเค้าผลิตของ 5 ดาวได้ แต่ไม่ได้จำเป็นต้องผลิตของ 5 ดาวทุกอย่าง

แต่ผมไม่ได้บอกว่า เค้าผลิตรถ 1 ดาว 2 ดาว หรือ 3 ดาว

เค้าจะผลิตกี่ดาว ผมไม่ทราบด้วย

แต่มีบาง คห เค้าพยามบอกกันอยู่

ผมถึงได้ถามว่า ตอบผิดคนรึป่าวคับ
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 6518656
เมื่อวานนี้ เวลา 09:46 น.
ความคิดเห็นที่ 6-7
ญี่ปุ่นในไทย ไม่ยิ่งกว่าอีกหรือ Totyota / Honda Version ไทย นี่ด้อยกว่า Version นอก แอบตัดโน่น นี่ นั่น ออกไปเยอะ ในราคาแพงๆ
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 6564637
เมื่อวานนี้ เวลา 10:12 น.
ความคิดเห็นที่ 6-8
ไม่ทราบสิคับ
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 6518656
23 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 7
ถ้าเป็นคุณภาพวัสดุที่เป็นพื้นผิวสัมผัส เช่น ตัวถัง เบาะ แผงประตู แผงคอนโซล พวงมาลัย ปุ่มกดต่างๆ ฯลฯ ผมว่าไม่เลวเลย แต่ถ้าเป็นคุณภาพชิ้นส่วนอะไหล่ที่นำมาประกอบ ติดตั้ง เชื่อมต่อ ให้เกิดเป็นระบบต่างๆของรถ ผมว่ายังเป็นรองรถญี่ปุ่น อาจจะด้วยต้องการทำราคาให้สู้ได้ จึงต้องใช้หลักการแบบ “ขอให้รู้ว่ามี และมีมากกว่าญี่ปุ่น” แต่จะใช้ได้ดีแค่ไหน ทนทานแค่ไหน มีเสถียรภาพแค่ไหน เป็นไปตามต้นทุนและราคา พวกเขาอาจเลือกใช้ชิ้นส่วนที่คุณภาพสูงได้ แต่ก็เกรงราคาจะแซงหน้ารถญี่ปุ่น แล้วจะขายไม่ได้ เราจึงพบบ่อยๆว่า ไอ้นั่นเสีย ไอ้นี่มีปัญหา ตั้งแต่ยังเป็นป้ายแดง และแต่ละปัญหา เป็นอะไรที่เราแทบจะมั่นใจได้ว่าจะไม่พบเจอในรถญี่ปุ่น
ตอบกลับ
0
4
สมาชิกหมายเลข 1115623
วันอาทิตย์ เวลา 10:33 น.
El Chalten ถูกใจ, ใจบงการ ถูกใจ, Du Hast ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 2909697 ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 7-1
คล้ายๆมือถือ SS Galaxy S1 S2 สมัยแรกๆที่แข่งกับ iPhone เลย ใส่ไว้ก่อนใช้ได้ไม่ได้ข่างมัน พอเทียบสเปค มีเหมือน iPhone แถมเยอะกว่า ถูกกว่าอีก คนก็แค่ไปซื้อ SS หมด ผมด้วย พอได้มาเปิด Gps ไปยืนตากแดด 5 นาทียังรับไม่ได้ จอก็มองไม่ชัดเวลากลางแดด เล่นเกมส์ก็หน่วง gyro อืดไม่แม่น เสียงห่วย พอไปถอย iPhone มาสเปคดูมีน้อยกว่า แต่เปิด Gps ปุ๊บรับได้ปั๊บ ลื่นยังกะจรวด เล่นเกมส์อย่างมันส์ ฟังเพลงอย่างเทพ จอชัด ปรับ Auto ก็ไม่มืดๆสว่างๆ แต่สุดท้ายกลยุทธนี้ SS ก็ขายดิบขายดีจนแซง iPhone จีนก็ทำแบบเดียวกันยัด Option ให้ดูมีเยอะใช้ได้กากๆก็ช่างมัน
แก้ไขข้อความเมื่อ 3 ชั่วโมงที่แล้ว
ตอบกลับ
0
0
LungYangSing
3 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 8
รถจีน ต่อให้สร้างโรงงานผลิตรถยนต์ที่เมืองไทย ก็จะนำเข้าชิ้นส่วนจากจีนมาประกอบแทบทั้งคันเจ้าค่ะ เพราะต้นทุนต่ำ ราคาถูก และช่วย CCP รักษาความแข็งแกร่ง supply chain ของจีนเอาไว้ ไม่มีนโยบายสร้าง ecosystem นี้ในประเทศอื่น เมื่อชิ้นส่วนถูกนำเข้ามาจากจีนโดยตรง และเผลอ ๆ ก็ได้รับการ subsidy โดยรัฐบาล ต้นทุนเลยถูกมาก เลยสามารถทำราคาต่ำ ๆ ได้ แต่ก็จะมีปัญหาเรื่องอะไหล่ ถ้ามีการ claim ก็จะล่าช้า ตามที่บ่น ๆ กันนั่นแหละ

ผิดกับญีปุ่น ที่สร้างโรงงานในเมืองไทย และใช้ชิ้นส่วนส่วนใหญ่ที่ผลิตในประเทศไทย ถ้าแบบนี้ มีแนวโน้มว่าวัสดุของรถญี่ปุ่น จะมีคุณภาพที่ดีกว่ารถจากจีนเยอะพอสมควรเจ้าค่ะ
ตอบกลับ
0
11
สมาชิกหมายเลข 6689917
วันอาทิตย์ เวลา 11:00 น.
El Chalten ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 6643536 ถูกใจ, ใจบงการ ถูกใจ, onsecondthoughts ถูกใจ, ลูกข่ายชล ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 800505 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 1237631 ถูกใจ, RDFF1 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 2363856 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 2511269 ถูกใจ รวมถึงอีก 1 คน ร่วมแสดงความรู้สึก
ความคิดเห็นที่ 8-1
ความคิดเห็นนี้ใช่เลยครับ สินค้าบางอย่างแม้แต่บรรจุภัณฑ์ยังส่งมาจากประเทศจีน เครื่องจักรต่างๆ เรียกว่านอกจากค่าเช่ากับค่าจ้างแรงงานแล้วเงินแทบไม่กระเด็นออกจากจากระบบเศรษฐกิจจีนเลย แถมสแปร์พาร์ทหลายอย่างยังซุกมากับบรรจุภัณฑ์เหล่านั้นเพื่อเลี่ยงภาษีอีกด้วย อุตสาหกรรมจีนที่มาอยู่ในเมืองไทยตอนนี้ คนไทยได้ประโยชน์น้อยจริงๆ
ตอบกลับ
0
0
Never see you
วันอาทิตย์ เวลา 19:46 น.
ความคิดเห็นที่ 8-2
อันนี้แหละ ที่คนส่วนมากไม่ค่อยเข้าใจกัน เห็นว่าจีนไปลงทุนนั่นโน่นนี่ บอกเลยว่าเงินส่วนมากที่ไปลงทุนก็ไหลกับเข้าจีนแหละ คนในท้องถิ่นได้ประโยชน์น้อยมาก เคยได้ยินเรื่องเส้นทางสายไหมใหม่ของจีนนี่แหละ เข้าไปลงทุนระบบสาธาณูปโภค แต่เอาคนจีนไปทำงานเป็นแรงานแทนที่จะเป็นคนท้องถิ่น
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 1237631
วันอาทิตย์ เวลา 23:38 น.
ความคิดเห็นที่ 8-3
ถูก​ รง​สินค้าจีนในไทยทำแบบนี้
แต่​ค้องเจ้าใจก่อนนะ​ ว่า​ รง​ จีน​มันผลิตได้มากกว่าไทย​ และขนส่ง2​วันถึง​ ต่างจากญี่ปุ่น​ แต่ญี่ปุ่นเริ่มเห็นข่องนี้แล้วจะเริ่มทำแบบเดียวกัน​ จีนถ้าลู่ทางในไทยก็ย้ายกันมาครับเพราะได้โควต้าไป​ ยุโรปหรืออาเซี่ยน​ ตอนนี้หลายเจ้าญี่ปุ่นทำแบบนี้ละสางมาประกอบมากเรื่อยๆ​ เน้นไขว้ไปมาหลายประเทศแถบนี้​ อะไหบ่ผลิตในไทยราคายังแพงเลย​ บางชิ้นแพงกว่านำเข้าจากญี่ปุ่นอีกก็มี​ โรงงานไทยหลายส่วนลดสเปคเพื่อทำกำไร​ และตัดนั่นนี่เทียบกับส่งไปยุโรป​ ออส ก็เยอะเพราะฝั่งเน้นเข้ม​ ปรับหนัก​ ต้องดูไปค่อไปจะเหมือนอุตสาหกรรมเครื่องใข้ไฟฟ้าไหม​ สุดท้ายเจอแข่งหนักๆก็ไม่ไหว​ เน้นขายแบรน
รถยุโรปตอนนี้ก็นำเข้าpartมาประกอบเหมือนกันคนยังซื้อกันเยอะ​เลย​ มันอยู่เจตนาของแบรนมากกว่า​ ว่าเน้นคุณภาพหรือแแค่แย่งแชร์นิดหน่อย​ มองในแง่ดีสินค้ามาหลากหลายราคามากขึ้นบางคนงบน้อยก็ได้ใข้​ ปัญหาสินค้าจีนที่ตลกคือ​ราคาอะไหล่ไม่ถูกทั้งที่จีนขายเกลื่อนตลาดและต้องรอนำเข้านาน​ ไม่stockในไทย​ เป็นแบบนี้ทั้งมือถือและสินค้าไฟฟ้า​ก็ต้องเลือกเอา
ตอบกลับ
1
2
สมาชิกหมายเลข 5311141
เมื่อวานนี้ เวลา 00:58 น.
Slow ถูกใจ, ทาสผู้เต็มใจรับใช้แมว ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 8-4
เรื่องเข้ามาตั้งฐานในไทยเพื่อเอาโควต้าส่งอเมริกานี่สุดแล้ว เพราะจีนส่งอเมริกาโดยตรงไม่ได้
แก้ไขข้อความเมื่อ เมื่อวานนี้ เวลา 11:47 น.
ตอบกลับ
0
0
Never see you
เมื่อวานนี้ เวลา 11:47 น.
ความคิดเห็นที่ 8-5
ญี่ปุ่นทำเป็นรุ่นเจ้าค่ะ รุ่นไหนผลิตเมืองไทยก็ใช้ชิ้นส่วนเมืองไทย รุ่นไหนผลิตในอาเซียนก็ใช้ชิ้นส่วนเมืองไทยส่วนนึง และประเทศที่ผลิตส่วนนึงเจ้าค่ะ ไทยเป็นฐานใหญ่ของอุตสาหกรรมรถยนต์ มี supply chain ครบครันมากสุดในภูมิภาคนี้แล้วเจ้าค่ะ
ตอบกลับ
0
1
สมาชิกหมายเลข 6689917
21 ชั่วโมงที่แล้ว
El Chalten ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 8-6
มือถือจีนไม่มีปันผญหาเรื่องอะหลั่ย เสียก็ไปร้านซ้อมถามว่าเสียชิ้นไหน กดสั่งลาซาด้า อาลีบาบา พออะไหล่มาถึงให้ร้านซ่อมเปลื่อนให้ ผมใช้NubiaN1 ตอนนี้ยังมีอะไหล่อยู่เลย ทั้งที่เจ๊งกลับจีนไปแล้ว
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 6873588
16 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 9
เท่สที่เข้าไปนั่ง (ไม่เคยเป็นเจ้าของ) ผมว่าไม่ต่างจากรถญี่ปุ่นราค่เดียวกะมันนะ
ตอบกลับ
1
0
สยึมกึ๋ย
วันอาทิตย์ เวลา 11:56 น.
ความคิดเห็นที่ 10
ราคามือสอง สะท้อน คุณภาพวัสดุและบริการ
ตอบกลับ
0
2
สมาชิกหมายเลข 2134318
วันอาทิตย์ เวลา 12:21 น.
สมาชิกหมายเลข 5141586 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 6875039 ขำกลิ้ง
ความคิดเห็นที่ 10-1
ไม่จริงสะท้อนค่านิยมสะแปดสิบเปอร์เซ็นมากกว่านะ
ตอบกลับ
0
2
สมาชิกหมายเลข 6607430
เมื่อวานนี้ เวลา 02:33 น.
สมาชิกหมายเลข 6875039 ถูกใจ, OneMilk ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 10-2
ราคามือสอง สะท้อนความนิยมของตลาด (ความอยากได้) ไม่ได้สะท้อนถึงเรื่องคุณภาพวัสดุและบริการครับ คุณเข้าใจผิดแล้ว เพราะตลาดรถมือสองมันเป็นเรื่องของ Demand เป็นหลัก
ตอบกลับ
0
2
สมาชิกหมายเลข 6564637
เมื่อวานนี้ เวลา 10:15 น.
LEGENDARYPEPPER ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 6875039 ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 10-3
Subaru ล่ะครับ นับด้วยมั้ยครับ มือสองราคาหายฮวบๆเลยครับ
ตอบกลับ
0
0
El Chalten
55 นาทีที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 11
ผมชอบหน้าตาและการออกแบบMG กับ GWM พอสมควรนะ เรื่องวัสดุชิ้นที่ดูไม่เนี๊ยบ มีจุดให้ติตรงนั้นตรงนี้นิดๆหน่อยๆ อาจจะต้องใช้ประสบการณ์และจิตวิญญาณของผู้ออกแบบใส่ใจในรายละเอียดซักหน่อย

อย่างรถญี่ปุ่น เค้านึกถึงจริตของคนใช้รถจริง เมื่อเวลาเข้าไปนั่งแล้วมือวางตรงไหน จับตรงไหน อะไรสัมผัสรถบ้าง แขนแตะฝาประตู ข้อศอกวางบนที่พักแขน แผงคอนโซลหน้าส่วนหน้าสุด ก็ใช้วัสดุซอฟท์ทัช
ความแข็งนุ่มเบาะ พนักพิง ความลึกของตัวที่นั่งเพื่อรับต้นขา ฯลฯ

งานประกอบภายนอกผมว่าไม่ได้แย่จนน่าเกียจ ระดับโรงงานมีมาตรฐาน มีQC มีตรวจสอบเช็คกันทุกไลน์ประกอบอยู่แล้ว

ที่เหลือก็ความรู้ในด้านเทคโนโลยีที่จับมาใส่ ทั้งเครื่องยนต์ เกียร์ ระบบช่วยเหลือ ถ้าใช้ร่วมมากับเจ้าใหญ่ๆดีๆแบ่งปันและต่อยอดพัฒนาต่อ ให้ประสิทธิภาพดีพอ ไม่ต้องเหนือล้ำ ทนทานระดับที่พอรับได้ นี่ก็เยี่ยมแล้ว

ที่สำคัญกลุ่มรถจีนทั้งหลายมาถูกทางเรื่องราคาขาย เพราะคนไทยชอบของถูก
ตอบกลับ
0
2
pronong
วันอาทิตย์ เวลา 12:32 น.
หนูท้องขาว ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 6875039 ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 12
ตอบ จากที่เคยเห็นมานะครับ คิดว่า ณ ปัจจุบันนี้ พอๆ กันแล้วครับ

แต่การใช้งานจริงๆ รถญี่ปุ่น มีปัญหา การใช้งานน้อยกว่า ครับ

รถจีนต้องพัฒนาไปอีก
ส่วนรถ ดี ๆ ของจีน ก็มีเยอะ แต่ราคา ก็ พอๆ กับรถญี่ปุ่น อยู่ดีนั่นแหละ ซึ่งถ้าจะเอาแบบนั้น
คนไทย เราก็เลือก รถ ญี่ปุ่น อยู่ดี
ตอบกลับ
0
2
สมาชิกหมายเลข 4363763
วันอาทิตย์ เวลา 17:22 น.
พ่อขวัญเอย ถูกใจ, หนูท้องขาว ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 13
เท่าที่ตาม เพราะไม่เคยใช้ แต่อ่านเคสเอา
ตอนนี้พี่จีน วัสดุบางอย่างก๊องแก๊งไปหน่อย อนาคตคงดีขึ้น

ส่วนผมขอใช้รถยุ่น แต่อะไหล่จีนไปก่อนละกัน 555+
ตอบกลับ
0
1
สมาชิกหมายเลข 745176
วันอาทิตย์ เวลา 17:23 น.
หนูท้องขาว ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 14
วัสดุชิ้นส่วนไหนละครับ

รถคันๆนึงชิ้นส่วนเป็นหมื่นชิ้นพันประเภท

แค่ให้ยางที่ซีรี่ส์ดีกว่า ก็เคลมได้ว่าให้วัสดุดีกว่าได้ไหม
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 848263
วันอาทิตย์ เวลา 18:12 น.
ความคิดเห็นที่ 15
1. รถเทสล่าที่ผลิตในจีน งานประกอบเก็บรายละเอียดได้เนี้ยบกว่ารุ่นที่ผลิตในเมกาซะอีก
2. ปัจจัยหลักที่จะทำให้สินค้าจีนจะมีคุณภาพสุดเจ๋ง หรือ เป็นของห่วยแตกนั้น ผมว่าขึ้นอยู่กับผู้นำเข้าต่างหากครับ
อาเฮีย หรือ อาเจ๊ แกเล่นไปสั่ง หรือ บินไปเลือกแต่สินค้าตลาดล่างราคาถูกๆมาขายในเมืองไทยนี่ครับ
เลยกลายเป็นภาพพจน์ที่ไม่ดีสำหรับสินค้าจีนไปเลย
แม้กระท่งรถยนต์จีน รุ่นที่นำเข้ามาขายในประเทศไทย ก็จะเป็นรุ่นสเปคต่ำ และตัด-ลดอุปกรณ์ออกเพียบ
แต่ก็น่าเห็นใจบริษัทนำเข้า เพราะเจอภาษีไทยแบบบ้าบอคอแตก + เก็บซ้ำ เก็บซ้อน + เก็บแบบศรีธนนชัย จีนก็ไปไม่ถูกเหมือนกัน
ตอบกลับ
0
1
สมาชิกหมายเลข 6291609
วันอาทิตย์ เวลา 18:12 น.
สมาชิกหมายเลข 6607430 ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 15-1
1. รถเทสล่าที่ผลิตในจีน งานประกอบเก็บรายละเอียดได้เนี้ยบกว่ารุ่นที่ผลิตในเมกาซะอีก
อันนี้คนไม่ค่อยรู้ แต่โรงงาน Freemont ที่ประกอบในเมกานั้นขึ้นชื่อว่าเป็นโรงงานที่ปัญหาเยอะมาตั้งแต่ยังเป็นของ GM แล้ว ต่อมาก็ตกเป็นของโตโยต้า แล้วเทสล่าก็ซื้อต่อมา (ตอนแรกโตโยต้าถือหุ้นเทสล่าอยู่ราว 20% เลย) จนตอนนี้ก็ยังมีปัญหาอยู่เลย ถ้าเคยได้ยินเรื่องหลังคากระจกบินหรือลืมใส่เบรกหลังมา ก็มาจากที่นี่แหละ ส่วนที่จีนอันนี้ถือว่าปรับปรุงดีขึ้นเยอะมาก
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 1237631
วันอาทิตย์ เวลา 18:59 น.
ความคิดเห็นที่ 15-2
เข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า รถ TESLA ที่ประกอบในจีนมันเป็นรถจีนตรงไหน มันเป็นรถอเมริกันตั้งแต่มาตรฐานการออกแบบแล้วแค่มาผลิตที่จีนเท่านั้น

แบบนี้ไม่ยกตัวอย่าง TOYOTA หรือ HONDA ที่ผลิตในจีนไปเลยล่ะ ทำไม่ได้ใช่มั้ยก็เพราะมันเป็นรถญี่ปุ่นตั้งแต่ตอนเกิดแล้วแค่มาผลิตที่จีนเหมือนกัน

ส่วนภาษีนำเข้ามันไม่ได้ซ้ำซ้อนอะไรเลย แต่รถยนต์มันไม่ใช่เสื้อผ้าสั่งผ่าน Aliexpress ที่ขายถึงมือลูกค้าแล้วก็จบกัน รถยนต์นำเข้ามามันต้องมีกำไรให้โรงงานที่ผลิต กำไรให้บริษัทรถในไทย ค่าขนส่ง ค่าดำเนินการต่างๆทั้งฝั่งจีนและไทย ค่าบริหารจัดการการรับประกันสินค้าหลังการขาย อะไหล่ ไปจนถึงศูนย์บริการ ตรงนี้ต่างหากที่ทำให้มันแพง
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 5384207
1 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 16
ห่างชั้น
ตอบกลับ
0
3
คาบู้
วันอาทิตย์ เวลา 18:27 น.
El Chalten ถูกใจ, puylogin ขำกลิ้ง, สมาชิกหมายเลข 6875039 ขำกลิ้ง
ความคิดเห็นที่ 17
ใช่ครับจีนมีความสามารถผลิตได้หลายอย่าง
แต่อย่าลืมว่า เจ้าของแบรนด์เป็นต่างชาติอยู่ในตลาดมานาน
เพราะเขามีระบบ QC ที่เข้มงวดคอยคุมคุณภาพแหล่งผลิตอยู่

มันก็จะมีคำถามตามมา คือ แบรนจีน QC เข้มงวดแค่ไหน…ที่จะมาสู้เจ้าตลาด
ซึ่งก็ต้องใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ความจริงใจ ต่อผู้บริโภค

เพิ่มเติม ไม่รู้ว่าสัญชาติจีน ใช้วัสดุในไทยกี่% ถ้าแอบเอาของจีนมาสอดใส้
ก็ไม่อยากสนับสนุนเท่าไร แต่ถ้าใช้ชิ้นส่วนโรงงานไทยก็อยากให้มาเป็นคู่แข่งสัญชาติอื่นเหมือนกัน
แก้ไขข้อความเมื่อ วันอาทิตย์ เวลา 20:26 น.
ตอบกลับ
0
1
seesour
วันอาทิตย์ เวลา 19:11 น.
Bigkub ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 17-1
วัสดุนำเข้าจากจีนทั้งหมด เพราะราคาถูกกว่าอันเนื่องมากจากค่าแรงสุดถูกและการเข้ามามีบทบาทของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในบริษัทนั้นๆ อย่าหวังว่าจีนจะยอมตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนในประเทศอื่นใดนอกจากตัวเอง เพราะกำไรที่ได้ก็จะไหลกลับเข้าจีนและไม่รั่วไปข้างนอก
ตอบกลับ
0
1
สมาชิกหมายเลข 1237631
วันอาทิตย์ เวลา 23:44 น.
สมาชิกหมายเลข 6643536 ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 18
ส่วนตัวมองว่า พอๆกัน…

ส่วนใหญ่พาร์ทของรถยนต์ (แทบจะทุกชิ้นส่วน) ผลิตมาจากหลายแหล่งหลายโรงงาน นับสิบนับร้อยโรงงาน ยิ่งพวกน็อต หรือพลาสติกชิ้นเล็กๆ แล้วแต่บริษัทรถยนต์จะดีล และนำมาประกอบในโรงงานของตัวเอง (ซึ่งคุณภาพก็จะขึ้นอยู่กับโรงงานต้นกำเนิดของพาร์ทนั้นๆ ถ้าปีนี้ผลิตแล้วมีชิ้นส่วนเสียหายมาก ปีหน้าก็ไม่ได้งาน)

สิ่งที่แตกต่างคือ การขึ้นรูปตัวถัง ตัวเก๋งรถ ส่วนเครื่องยนต์ (กรณีเครื่องสันดาป) และการประกอบชิ้นส่วน ซึ่งส่วนตัวมองว่า โรงงานรถยนต์เหล่านี้ มีมาตรฐานพอๆกัน บางโรงงานที่สร้างมาใหม่ อาจจะมีโรบอท และซอฟท์แวร์ที่พัฒนามากกว่าโรงงานเจ้าตลาดก็ได้

แต่ความแตกต่าง อาจจะอยู่ที่ทักษะและประสบการณ์ของวิศวกรที่ออกแบบ รวมถึงคุณภาพของวัสดุ ที่เลือกดีลจากแต่ละโรงงาน

เช่น วัสดุ 2 ชิ้น A กับ B หากเป็นรถญี่ปุ่นเจ้าตลาด จะมีประสบการณ์ว่า วัสดุ A ควรต้องใช้ของดี ของแพงไปเลย อายุการใช้งานจะได้ยาวนาน / แต่วัสดุ B ไม่จำเป็น อาจจะดีลโรงงานที่ราคาถูกได้ เพื่อลดต้นทุน

ในขณะที่หากเป็นมือใหม่ รถรุ่นใหม่ ไลน์ผลิตใหม่ ก็จะต้องใช้ประสบการณ์วัดดวงเอาว่า ควรจะใช้วัสดุไหนดี/แพง วัสดุไหนราคาถูกได้ เพื่อไม่ให้ต้นทุนและราคาขายพุ่งขึ้นมาก ตัวอย่างเช่น รถไฟฟ้ายี่ห้อหนึ่งที่ขึ้นเขาและมอเตอร์ร้อนจนตัดการทำงานไป หากโรงงานรถยนต์เลือกที่จะพัฒนาระบบหล่อเย็นมอเตอร์ แทนที่จะไปทุ่มกับระบบความความปลอดภัยอัจฉริยะต่างๆ ผมว่า น่าจะไม่เกิดข่าวแบบนี้ขึ้นครับ (ซึ่งแน่นอนว่าส่งผลกับภาพลักษณ์ของแบรนด์)
ตอบกลับ
0
1
ดอกไม้แก้ว
วันอาทิตย์ เวลา 19:32 น.
สมาชิกหมายเลข 6875039 ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 19
อยากจะบอกว่าการผลิตรถยนต์จะถูกควมคุมโดยISOซึ่งเข้มงวดมากโดยเฉพาะรถที่ขายในยุโรปและอเมริกา รถที่ผลิตในไทยก็จะมีสัดส่วนนำเข้าและผลิตในไทยตามข้อกำหนดนะครับการจะขายรถยนต์ได้ก็ต้องผ่านการตรวจสอบโดยISOครับคุณภาพจึงจะเป็นที่ยอมรับ..แต่รถญี่ปุ่นเองก็จะใช้สเปคที่ต่ำที่สุดที่กำหนดเพื่อลดต้นทุนจึงเห็นตัวถังที่บางเหมือนกระป๋องเบียร์ครับ
ตอบกลับ
0
4
สมาชิกหมายเลข 6880388
วันอาทิตย์ เวลา 20:51 น.
El Chalten ขำกลิ้ง, สมาชิกหมายเลข 5384207 ขำกลิ้ง, สมาชิกหมายเลข 6875039 ขำกลิ้ง, Spirit_Circle ขำกลิ้ง
ความคิดเห็นที่ 19-1
อ่านมาคำแรกๆ นึกว่ารู้จริง

พออ่านจนถึงตอนจะจบคำตอบ ถึงได้รู้ว่า โคตรจะมั่ว
ตอบกลับ
0
2
สมาชิกหมายเลข 6875039
19 ชั่วโมงที่แล้ว
El Chalten ขำกลิ้ง, gidd009 ขำกลิ้ง
ความคิดเห็นที่ 19-2
มั่วล่ะครับ ISO มันคือระบบมาตรฐานอุตสาหกรรมซึ่งนำไปประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมต่างๆโดยรวมไม่ได้มี Spec. จำเพราะเจาะจงในการผลิตรถยนต์

รถยนต์ที่ขายในอเมริกาใช้ Regulation เป็น FMVSS บริษัทรถยนต์และชิ้นส่วนเป็นผู้รับรองมาตรฐานด้วยตนเอง
รถยนต์ที่ขายในยุโรปใช้ Regulation เป็น ECE ต้องได้รับการทดสอบมาตรฐานจากสถาบันกลางและได้รับ E Mark บนรถยนต์และชิ้นส่วนที่จำเป็น
รถยนต์ที่ขายในญี่ปุ่นใช้ Regulation เป็น ECE ต้องได้รับการทดสอบมาตรฐานจากสถาบันกลางและได้รับ E Mark บนรถยนต์และชิ้นส่วนที่จำเป็น เพราะมีมาตรฐานสูงกว่า JIS ที่ล้าสมัยไปแล้ว
จีนใช้ Regulation ของจีนเองและต้องได้รับ CCC Mark บนรถยนต์และชิ้นส่วนที่จำเป็น

ตรงไหนครับที่รถญี่ปุ่นใช้ Spec. ต่ำที่สุด จะบอกให้ว่าปกติแล้วมาตรฐานของ ECE กับ FMVSS จะเท่ากันหรือเทียบกันได้แทบทั้งหมด
ตอบกลับ
0
1
สมาชิกหมายเลข 5384207
18 ชั่วโมงที่แล้ว
El Chalten ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 20
ถึงรถญี่ปุ่นจะ reliable ดีกว่ารถจีนแต่ค่ายญี่ปุ่นก็ชอบตั้งราคาขายแพงเกินจริงเมื่อเทียบราคากับสิ่งที่ให้ ดังนั้นรถจีนจึงมาตีตลาดด้วยการให้ที่มากกว่าในราคาพอๆกัน

เรื่อง reliable ผมคิดว่าค่ายจีนจะค่อยๆพัฒนาไปจนเท่าค่ายญี่ปุ่นได้แน่โดยเฉพาะรถไฟฟ้าที่เครื่องยนต์ไม่มีอีกแล้วข้อได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างจีนกับญี่ปุ่นจึงลดลงมาก

แต่เชื่อเถอะถ้ามาตรการภาษีเท่ากันเมื่อไหร่ ค่ายญี่ปุ่นจะจัดหนักรับน้องค่ายจีนแน่นอน
ตอบกลับ
0
0
OverHeadKiss
วันอาทิตย์ เวลา 23:07 น.
ความคิดเห็นที่ 21
ปัจจุบันผมยังมองว่าญี่ปุ่นคุณภาพดีกว่าครับ
เเต่ค่ายจีนเองก็น่าสนใจเลยทีเดียวดูจากยอดขาย
เป็นตัวบ่งชี้ เเละรถที่ผมเคยสัมผัสมา
แต่ที่น่าสนใจสุดๆของรถจีนคือ รถไฟฟ้าครับ
พัฒนาขึ้นมาเองเลย เเต่ก็มีหลายเกรดเริ่มต้นก็ ora wuling cherry พรีเมี่ยมก็ nio xpeng hiphi x hongqi bmwไฟฟ้าทั้งหลายก็ด้วย ซึ่งหลายๆบริษัทก็ทำรถมานานมากเเล้ว
ถ้าศึกษาดีๆจะรู้ว่าตลาดจีนใหญ่มากมีเกือบร้อยบริษัท เเข่งขันกันในประเทศให้โตเเล้วออกมาทำตลาดโลก เเละก็มีกาศถ่ายเทวิศกรรมจากบริษัท ตปท เช่น geely(volvo)​ faw(vw)​ dfsk(nissan)​(isuzu)​ เท่าที่นึกออก ในอนาคตยังพัฒนาต่อไปด้วยเงินทุน+เทคโนโลยีรถจีนอาจเทียบชั้นรถญี่ปุ่นในไม่ช้า
แก้ไขข้อความเมื่อ เมื่อวานนี้ เวลา 02:20 น.
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 1775173
เมื่อวานนี้ เวลา 02:17 น.
ความคิดเห็นที่ 22
แล้วแต่เค้าจะกำหนดราคาขายมากกว่า ถ้าเค้าจะขายแพงเค้าก็ทำดีๆได้ แต่เค้าตั้งราคาไว้ประมาณนี้เค้าก็คงลดต้นทุนบางอย่างลงแหละ รถเกรดเดียวกันเซกเมนเดียวกันถูกกว่ายุ่น สามสี่แสน เค้าก็คงต้องลดอะไรบางอย่างลงบ่างแหละผมว่า
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 6607430
เมื่อวานนี้ เวลา 02:35 น.
ความคิดเห็นที่ 23
จากที่ติดตามมา ส่วนที่รถจีน GWM ลด คือ

คุณภาพบริการหลังการขาย

มาตรฐานศูนย์บริการและอะไหล่

ตอนนี้รถมีแค่4พันคัน ยังพอไปได้ ถ้ามากกว่านี้ต้องรอดูไปเรื่อยๆ

ขณะที่ MG ลงทุนด้านนี้มากกว่าชัดเจน แต่ตัวรถมีปัญหาบ้าง
ตอบกลับ
0
0
Spirit_Circle
เมื่อวานนี้ เวลา 07:11 น.
ความคิดเห็นที่ 23-1
สงสัยคำตอบของคุณนะ .. ช่วยอธิบายรายละเอียด ที่ว่า 2 ยี่ห้อนี้ ลงทุนแตกต่างกันหน่อยสิครับ ???
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 6875039
19 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 23-2
คุณดูจำนวนศูนย์บริการและเครื่องมือซ่อมที่แต่ละศูนย์ของ GWM มีสิ ลองดูเองก็ได้ครับ ไม่ได้ชักชวนให้เชื่อ
ตอบกลับ
0
1
Spirit_Circle
19 ชั่วโมงที่แล้ว
สมาชิกหมายเลข 6875039 ขำกลิ้ง
ความคิดเห็นที่ 23-3
โห … ยี่ห้อนึง เปิดตัวในไทยมา 8 ปีแล้ว
กับอีกยี่ห้อนึง เพิ่งจะ 2 ปี !!!

แล้วได้ดูมั้ยว่า ยอดขายรถรวมตั้งแต่เปิดกิจการในไทย ทั้ง 2 ยี่ห้อ
มียอดจำนวนรถรวมทุกรุ่น ต่างกันกี่เท่า ??

งั้นแล้วยี่ห้อที่มาทีหลัง จะตั้งศูนย์ช้า จะมีช่องจอด มีจำนวนเครื่องมือน้อยกว่า มันแปลกเหรอ ??
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 6875039
19 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 23-4
แล้วแต่คุณเลยครับ ชอบก็ซื้อ
แก้ไขข้อความเมื่อ 19 ชั่วโมงที่แล้ว
ตอบกลับ
0
0
Spirit_Circle
19 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 24
วัสดุไม่ยาก ภายในห้องโดยสารเป็น โพลีเมอร์ หมดแล้ว
ความยากคือ design plactical
อย่าง ช่องวางแก้ว haval h6
เห็นคลิป ในยูทูป มีปัญหากับขวดน้ำ บ้านเรา ขวดน้ำดื่ม หลวมไปล้ม ขวดน้ำชา คับไป เอาไม่ออก
ยี่ห้อใหญ่ๆ ของจีน ซื้อตัวดีไซนเนอร์ รถยุโรป หรือไม่ก็ได้ แบรนด์ยุโรปเป็นพาร์ทเนอร์
เรื่องวัสดุยุคนี้ ผมว่าความรู้ไม่ หนีกันมาก
จะต่างที่ ผู้บริหาร จะลงทุน ลงเวลาเกลางาน ทดสอบทดลอง มากแค่ไหน
อีกอย่างนอกจากการแบ่งงบมาใช้
ที่ญี่ปุ่นมีดีกว่าคือ precision ทำให้งานดูเนี้ยบกว่า
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 1478131
เมื่อวานนี้ เวลา 08:17 น.
ความคิดเห็นที่ 25
นวัตกรรมใหม่ๆเกิดจากจีนปีละเท่าไหร่ญี่ปุ่นสุดซอยแล้วไปต่อไม่ได้
ตอบกลับ
0
4
สมาชิกหมายเลข 3573477
เมื่อวานนี้ เวลา 09:31 น.
El Chalten ขำกลิ้ง, สมาชิกหมายเลข 6875039 ขำกลิ้ง, สมาชิกหมายเลข 5937737 ขำกลิ้ง, KeeperMan ขำกลิ้ง
ความคิดเห็นที่ 26
วัสดุถามว่าดีไม่ดีมันตอบยากครับ เพราะว่าการเลือกวัสดุมันมาจากแบบที่ทางวิศวกรของแต่ละเจ้าเลือกว่าอะไรมันคงทนแข็งแรงหรือเหมาะสมการใช้งานหรือไม่ วัสดุบางตัวเหมาะกับประเทศที่อุณภูมิต่ำ บางตัวเหมาะกับประเทศร้อน หรือยุคสมัย การจัดหาแหล่งผลิต

ความแข็งแรงรถบางยี่ห้อใช้เหล็กเกรดปกติแต่จะมีน้ำหนักมาก บางยี่ห้อ(ญี่ปุ่น หรือรถยุโรป)ใช้เกรดพิเศษเพื่อลดน้ำหนักแต่ได้ความแข็งแรงเท่าเดิมซึ่งการผลิตต้องใช้กระบวนการที่ซับซ้อนกว่ามีแค่บางประเทศที่ผลิตได้บางครั้งต้องนำเข้า

ความทนทานยิ่งออกแบบให้ใช้ได้นานมันยิ่งเปลืองรถยิ่งแพงไม่สอดคล้องกับเรื่อง Value Engineering การออกแบบมันใช้ปัจจัยความต้องการและพฤติกกรรมผู้บริโภค ถ้าออกแบบรถมีไม่พัง ซ่อมได้ตลอด แต่อัพเกรดฟังชั่นไม่ได้ ไม่สะดวกสะบาย ใช้งานยาก มันก็เหมือนโทรศัพย์กดปุ่ม หรือทีวีจอแก้วที่ทนมากๆไม่พังแต่คนทิ้งเพราะมันไม่ตอบสนองความต้องการในยุคปัจจุบัน

มาตรฐานและความปลอดภัย การสร้างรถยุคนี้มีมาตรฐานกลางมีกฏหมาย มีหน่วยงานตรวจสอบ ให้กำหนดต้องส่งผลการทดลองความปลอดภัยว่าสามารถผ่านมาตรฐานแล้วถึงจะผลิตหรือขายได้ เช่นทดลองชนด้านหน้า ด้านข้าง ด้านหลัง เข้าโค้ง ขึ้นเขา บลาๆๆ แต่ที่เคลมว่าดีกว่ายี่ห้ออื่นคือสิ่งที่เกินกว่ามาตรฐานกลางกำหนด(มาตรฐานบริษัทสร้างเอง) บางยี่ห้อทำแค่พอดีค่ากลาง บางยี่ห้อก็เผื่อค่ากลางไว้เยอะแน่นอนราคามันก็แพงตามด้วย เช่น มาตรฐานขับ80 กมต่อชม รถทุกยี่ห้อน่าจะผ่านข้อนี้หมด แต่ขับ 200กมต่อชมจะมีแค่บางยี่ห้อที่ผ่านแต่มันไม่ได้เป็นมาตรฐานกลางให้ทดสอบ
ความทันสมัยและเทคโนโย เทรนโลกมันบีบให้เครื่องใช้ของมนุษย์มันสื่อสารกันใช้งานร่วมกัน สุดท้ายรถยนตร์กับมือถือมันต้องเชื่อมกัน รถไฟฟ้าก็ต้องมา ต้องยอมรับว่านอกจาก Hardwareแล้วSoftware มีผลกับรถในปัจจุบันและยิ่งสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆในอนาคต ยี่ห้อใหนทำระบบได้เสถียรกว่าคือผู้ชนะในอนาคต ตอนนี้อเมริกาคือเบอร์หนึ่งแต่เบอร์สองน่าจะสูสีหลายที่ เบอร์หนึ่งยังมาลงทุนทำวิจัยที่จีนมันก็มีอะไรน่าคิดเรื่องนี้

สรุป
รถจีนมาในแนวทางรถยุคใหม่ สวย ฟังชั่นเยอะพังทิ้งอย่าคิดซ่อมไม่คุ้ม ราคาไม่แพงซื้อใช้ได้เรื่อยๆ ทันยุคทันสมัยเหมาะกับคนชอบลองของใหม่เรื่อยๆในงบน้อย
รถญี่ปุ่นรถยุโรปก็เน้นหรูหราบวกทันสมัย แถมทนกว่าด้วย แลกด้วยราคาแพงกว่าเยอะเหมาะ กับคนมีตังที่ชอบเปลี่ยนรถหรือคนมีงเินน้อยไม่ค่อยชอบเปลี่ยนรถ

ข้อสังเกตอีกเรื่องรถปัจจุบันน่าจะมีอายุใช้งาน4ปี-6ปี สังเกตรุ่นรถใหม่ที่ออกมาขาย ดังนั้นดังนั้นอย่าคาดหวังว่ารถจะอายุยาวนานกว่านี้เลย บริษัทรถยนตร์ก็หวังให้เราเปลี่ยนรถบ่อยๆเขาจะได้มีรายได้ 10ปีเปลี่ยนทีเขาจะเงินที่ใหนเลี้ยงพนักงาน
ตอบกลับ
0
0
กระบี่ไร้คู่เปรียบ
เมื่อวานนี้ เวลา 10:34 น.
ความคิดเห็นที่ 27
เคยเข้าโรงงานและเคยใช้แต่รถญี่ปุ่น ญี่ปุ่นผลิตชิ้นส่วนตรวจสอบหลายขั้นตอนนักเคมีก็ทำวัสดุออกมาได้ทนดี ของจีนที่เคยใช้สินค้ากล้องที่ราคาพอๆกันอับเมกาลึกๆ คุณภาพไฟล์เมกาดีกว่าแต่ออฟชั่นมันน้อยกว่า อีกหน่อยผมคิดว่าจีนก็คงทำได้ดีหรือดีกว่าในอนาคตเพราะคนจีนไปเรียนต่างประเทศเยอะมากจริงๆ ก็คงได้ความรู้มาทำในไม่นานนี้

ตอนใช้รถญี่ปุ่นก็มีปัญหาเกียพังยังเจอ พลาสติกกรอบก็เจอ แต่ที่เค้าทำได้ไวคือแก้ปัญหาให้ลูกค้าก่อนที่จะมีข่าวลบๆไป
แก้ไขข้อความเมื่อ เมื่อวานนี้ เวลา 11:27 น.
ตอบกลับ
0
0
OneMilk
เมื่อวานนี้ เวลา 11:20 น.
ความคิดเห็นที่ 28
ถ้าเล่าแล้วอาจจะไม่มีใครเชื่อ รถบัสรถทัวร์ ยักษ์ใหญ่อย่าง Kinglong Higer ที่ทำรถใหญ่ ส่งขายทั่วโลก ในยุคเริ่มแแรกเขาส่งคนมาคลุกคลีเรียนรู้งานกับอู่รับต่อรถบัส รถทัวร์ในเมืองไทยบ้านเรานี่แหละครับ โดยเฉพาะอู่ใหญ่แถวราชบุรี แล้วนำความรู้ที่ได้ไปปรับปรุงบวนการผลิตเป็นระบบมาตรฐาน ก้าวข้ามเราไปไกลมาก แถมในจีนมีผู้ผลิตชิ้นส่วนซัพพอทต์เยอะกว่าบ้านเรามากเขาเลยโตเร็ว ยุคแรกๆเครื่อยนต์ และเกียร์ใช้ของเยอรมันด้วย
ตอบกลับ
0
0
Mr.Bjj
เมื่อวานนี้ เวลา 11:23 น.
ความคิดเห็นที่ 29
พร้อมจะเปิดใจนะ แต่ระยะทางพิสูจน์ม้า ขอดูอยู่ห่างๆซักพักใหญ่ๆก่อน
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 6017757
เมื่อวานนี้ เวลา 11:37 น.
ความคิดเห็นที่ 30
ใช้ Honda ( Accord 1995 ) และ Toyota ( Wish 2005 ) มาแล้ว

ปัจจุบัน MH-HS Model X เปรียบเทียบ แล้วผมว่าคุ้มที่จะเปลี่ยน ตามเงื่อนไขปัจจัยนี้

– Brand Image
ภาพลักษณ์สินค้า ยังไง ค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่น ได้เปรียบข้อนี้ จากการมาก่อนในตลาดนี้ มากกว่า 40 ปี
– Technology
ผมให้ MG หรือ GWM นะ , เอาตอนเปรียบเทียบ ช่วงซื้อรถ 2 ปีที่แล้ว ตอนนั้นมอง จากราคาตั้ง 1,000,000 – 1,800,000
เริ่มทดลองขับ และ หาข้อมูล
รถของ Toyota ที่อยู่ในกลุ่ม Fortuner – C-HR
รถของ Honda ที่อยู่ในกลุ่ม CRV , HRV
รถของ Mazda ที่อยู่ในกลุ่ม CX-8 , CX-8 , CX-30

ตอนที่ลองขับ รถทั้งหมดที่กล่าวมา ผมไปจบที่ MG-HS Model X เลย ด้วยเหตุผล ที่ให้ Optional มากับรถที่มากที่สุดในตลาดในช่วงนั้น

– After Sale Service
ส่วนตัวยังบอกไม่ได้ ว่า MG จะทำได้ดี หรือ แย่ เหมือนค่ายรถ ญี่ปุ่นไหม
แต่ส่วนตัวใช้เองมา 2 ปีกว่า 40,000 กว่า กิโลเมตร ยัง Check ระยะรอบ ตามระยะกำหนด ไม่เจอปัญหาการ บริการช่างศูนย์แก้ Negative เรากับ รถได้หมด เช่นแอร์ไม่เย็นบ้าง Function I-Smart บ้าง

แต่สมาชิกในกลุ่ม ก็มีปัญหาเรื่องรออะไหล่นานครับ , ไม่อวยและไม่ต่อต้านใคร เงินเราเอง ใช้มา 2 ปีกว่าส่วนตัวขอบอกว่า !!! คุ้มครับ !!!
ตอบกลับ
0
2
สมาชิกหมายเลข 5384737
23 ชั่วโมงที่แล้ว
สมาชิกหมายเลข 6875039 ถูกใจ, REDBULLRUN ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 30-1
โดยตัวรถมันเอง .. ทุกอย่างทุกด้านทุกแง่มุม มันคุ้มมาก

เหลือแค่ว่า อย่าไปเจอคันที่แจ็คพ็อต ประกอบไม่ดี หรือ ชิ้นส่วนสำคัญบางชิ้น บกพร่อง
ซึ่งถ้ารอดใน 2 เรื่องสำคัญ 2 เรื่องนี้ … คุณก็ Happy หลายๆ เลยแหละครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ 19 ชั่วโมงที่แล้ว
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 6875039
19 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 31
ตอบกลับ
0
3
Spirit_Circle
23 ชั่วโมงที่แล้ว
แง่มๆ น้องหมา 2 ปี ทึ่ง, สมาชิกหมายเลข 5937737 สยอง, สมาชิกหมายเลข 800505 ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 32
ผมว่า จขกท. น่าจะลองไปถามพวกที่รีวิวรถ หรือไม่ก็ลองไปถาม Headlightmag ก่อนรายการวันเสาร์ เวลาบ่าย 2 โมงดู

ผมว่าคนรีวิวรถน่าจะได้ลอง ได้สัมผัสมากกว่าคนทั่วๆไป และน่าจะตอบได้ดีกว่าคนในนี้ …ซึ่งกลายเป็นอย่างไงก็เห็นอยู่ เพี้ยนขำหนักมาก

แต่ให้ผมตอบ เอาเท่าที่ผมดูนะ

เม้งกวาง รุ่นหลังๆ พอๆกับยุ่นบางยี่ห้อ แต่ดีกว่ารุ่นแรกๆนะ

กำแพงเมือง ผมว่าแมวดี งานประกอบ ชิ้นงานเนียบมาก เสียแต่การออกแบบที่ต้องปรับปรุงอีกเยอะ
แก้ไขข้อความเมื่อ 23 ชั่วโมงที่แล้ว
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 6811061
23 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 32-1
Good Cat มันเป็นรถนำเข้าทั้งคันจากจีน ไม่ใช่เหรอ ?

เพราะมันเป็นรถเก๋งไฟฟ้า (เหมือน ZS EV)

คุณหมายถึง งานประกอบของโรงงานที่จีน .. ห่วย ???
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 6875039
19 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 33
ตอบตรงตามโจทย์ จากคนที่ใช้ CRV G5

MG HS v.s. CRV G5

ผมให้ HS ครับ
ตอบกลับ
0
1
สมาชิกหมายเลข 2758802
21 ชั่วโมงที่แล้ว
ใจบงการ ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 34
ขอตอบนอกประเด็นครับ
เชียร์ค่ายจีนให้พัฒนาขึ้นมาตีตลาดค่ายญี่ปุ่นให้ได้
รู้สึกว่าทุกวันนี้ค่ายญี่ปุ่นเอาเปรียบผู้บริโภคคนไทยมาก ลดคุณภาพ ลดสเป็ก+เพิ่มราคาขาย
สเป็กและราคาเทียบกับตัวที่ขายตลาดต่างประเทศไม่ได้เลย
เรื่องการลดต้นทุนนี่นะ 10 สตางค์ก็เอา ต้นทุนแต่ละรุ่นลดลงทุกปี แต่ราคาขายก็เพิ่มขึ้นทุกปีเช่นกัน
พยายามไปยืนมองรถญี่ปุ่นแล้วก็ยังคิดไม่ตกเลยว่า อะไรในรถD Classที่ทำให้ราคามันใกล้จะไป2ล้านบาทแล้ว
ตอบกลับ
0
2
Shonan no kaze
21 ชั่วโมงที่แล้ว
บะหมี่เกี๊ยวแห้งหมูกรอบ ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 4060353 ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 34-1
ไปดูกำไรสุทธิ สิ้นปี ก่อนบ่นดีไหม
ค่ายที่นำโด่ง คืออิซูซุ ค่ายเดียวที่ทำกำไรได้เกิน 10%จากยอดขาย
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 1478131
19 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 34-2
แบบนี้น่าสงสารนายทุนแย่เลย อุตส่าห์หมั่นลดสเป็ก ลดต้นทุน+เพิ่มราคาขายแล้วยังได้กำไรนิดเดียว
ไม่บ่นแล้วก็ได้ครับ
ตอบกลับ
0
1
Shonan no kaze
18 ชั่วโมงที่แล้ว
บะหมี่เกี๊ยวแห้งหมูกรอบ ขำกลิ้ง
ความคิดเห็นที่ 34-3
แล้วถ้าไม่ทำอะไรต้นทุนมันคงที่ทุกปีหรือเปล่าล่ะครับ

เงินเดือนพนักงานที่เป็น Fixed cost คงที่มั้ย
ราคาวัตถุดิบคงที่มั้ย
ราคาชิ้นส่วนต่างๆที่จัดซื้อมาคงที่มั้ย เพราะถ้ามันแกว่งเกินกว่าช่วงราคาในสัญญาซื้อขายที่ตกลงกันทาง Supplier ก็มีสิทธิขึ้นราคาได้

ถ้าไม่ลดต้นทุนแล้วจะคงกำไรที่ตั้งไว้ตอนเริ่มโครงการได้หรือเปล่า? ลดต้นทุนแค่ชิ้นละ 10 สตางค์แต่ปีนึงผลิตรถ 2 แสนคันก็เป็น 2 ล้านบาทแล้ว ทำแบบนี้แค่ 200 ชิ้นส่วนก็ได้ 400 ล้านบาท

อยากได้ Option เพิ่มบริษัทรถก็ใส่มาเพิ่มแล้วเพิ่มราคามีอะไรแปลก D-Segment วันนี้ราคาเกือบ 2 ล้านกับ D-Segment เมื่อ 10 ปีที่แล้วมี Option เท่ากันหรือเปล่า? ราคาชิ้นส่วนที่เอามาประกอบวันนี้เท่ากับเมื่อ 10 ปีที่แล้วหรือเปล่า

ผมว่าบางทีบริษัทที่คุณทำงานอยู่ก็คงสงสัยนะว่าทำไมต้องขึ้นเงินเดือนให้คุณทุกปีทั้งๆที่ไม่ได้มีผลิตภาพอะไรเพิ่มจากคุณเลย
แก้ไขข้อความเมื่อ 1 ชั่วโมงที่แล้ว
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 5384207
1 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 35
เท่าที่ผมได้สัมผัส รถพี่ที่ทำงาน วัสดุรถยนตจากจีนยังเป็นรองญี่ปุ่นอยู่ครับ โดยเฉพาะความทนทานวัสดุก๊องแก๊งไปหน่อย แต่ก็แลกมากับราคาที่ถุกอละออฟชั่นดี
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 2839328
21 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 36
บางคนแค่ได้ยินคำว่าจีนก็ยี๊แล้ว โดยที่ไม่คิดเลยว่า สินค้ามันมีหลายเกรดหลายราคา

มองดูอุปกรณ์ที่ตัวเองใช้อยู่ทุกวันนี้ถ้าอ่านดูดีๆ ส่วนใหญ่จะ made in china ทั้งนั้นแม้กระทั่ง iPhone

ส่วนเรื่องรถรอดูกันยาวๆครับ แอบเชียร์อยู่เหมือนกัน เผื่อจะมีทางเลือกใหม่ๆให้ผู้บริโภค
ตอบกลับ
0
1
แมวดำของเราเจ้ามุกถ่าน
20 ชั่วโมงที่แล้ว
สมาชิกหมายเลข 4060353 ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 37
ผมอ่านแล้วขำว่าอะไรที่ทำให้คุณคิดว่ารถญี่ปุ่นมันดีเลิศขนาดต่างจากสินค้าจีนคนละโลกได้ขนาดนั้นกัน? ผมจะยกตัวอย่างให้พิจารณาดูก็แล้วกัน อิงจากเล็กซัส LS460 ที่ผม ช้อยู่ก็แล้วกันนะเห็นภาพง่ายดี ยี่ห้อพรีเมี่ยมสูงสุดในเครือของโตโยต้าคุณคาดหวังว่ามันจะต้องเลอเลิศไร้ที่ติสำหรับรถ10ล้านใช่ไหม? คำตอบคือผิดมหันต์!!! ปัญหาประจำตัวที่ไม่ควรเกิดขึ้นของมันมีมากมายยกตัวอย่างเช่นมีการลดตุณภาพวัสดุภายในรถหลายๆจุด คอนโซลภายในนี่จะเสื่อมสภาพเหนียวทุเรศเลยภายในระยะเวลาไม่เกิน6ปีต้องโดนกันทุกคัน สาเหตุเกิดจากการที่โตโยต้าประสบปัญหาการเงินในช่วงที่มันผลิตจำหน่ายเลยต้องลดต้นทุนวัสดุหลายๆอย่างในรถลงไป สิ่งที่ตาเห็นชัดก็คอนโซลและแผงประตูนี่แหละ ความคงทนของอะไหล่อื่นๆก็อยู่ในระดับย่ำแย่มากปั๊ม abs, แร็คพวงมาลัย, ช่วงล่างด้านหน้าทุกจุดไม่เกินแสนกิโลรถเกินครึ่งนี่เจอปัญหาพวกนี้กันหมดทุกคัน จะไปดีขึ้นก็โฉมไมเนอร์เชนจ์ไปแล้วโน่น คงไม่คิดว่าอะไหล่ราคาหลักแสนจะเสื่อมภายในระยะแสนกิโลใช่ไหม? มันเกิดขึ้นแล้วกับของในเครือโตโยต้า……นี่ยังไม่รวมปัญหาจุกจิกเล็กๆน้อยๆเช่นเสียงลมเข้าเพราะออกแบบเหลือช่องว่างในแผงประตูให้ลมเข้ามากับกลิ่นเหม็นซัลเฟอร์ตอนเหยียบคันเร่งสุดเท้าอีก เรื่องฉาวโฉ่ที่คนไทยไม่ค่อยรู้กันหรือรู้แต่ไม่กบ้าบอกเพราะกลัวเสียหน้าก็คือปัญหาปะเก็นเครื่องยนต์รั่วน้ำมันเครื่องเยิ้ม ปัญหานี้แก้ไม่ยากหรอกแต่ประเด็นนี้โตโยต้ารับรู้มาตั้งแต่ใน GX460 ก่อนหน้าจะขาย LS460 แล้ว….แต่แล้วไง? โตโยต้าไม่แก้ไขยังคงใช้อะไหล่ชุดเดิมที่มีปัญหานี้ต่อใน LS460 ไปยอมประบปรุฃแก้เอาโน่นในโฉมไมเนอร์เชนจ์ที่ลากขายมาเกือบสิบปีแล้ว!!!! คุณยังคงคิดว่ารถญี่ปุ่นเลอเลิศกว่ารถจีนมากๆอยู่อีกไหม? ไม่เชื่อผม? ปัญหาพวกนี้ค้นหาได้ในกูเกิ้ลด้วยคำว่า LS460 defect issues ได้เลยขึ้นมาให้เพียบฮ่าๆๆไ
ตอบกลับ
0
1
สมาชิกหมายเลข 4060353
19 ชั่วโมงที่แล้ว
unseenmicro ทึ่ง
ความคิดเห็นที่ 38
รถจีนที่ขายในไทย คนจีนไม่ค่อยได้ใช้นะครับ

SAIC เจ้าของ MG เอง ยังไปเน้นขาย Roewe

อ้อ รถญี่ปุ่น เองก็ขายดีในจีนเน้ออออ

ตอบกลับ
0
3
The_Death_oF_Superman
19 ชั่วโมงที่แล้ว
donutlittlebee ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 6518656 หลงรัก, Bigkub ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 39
เชื่อว่าหลายคนยังยึดติดกับชุดข้อมูลจากโลกยุคเก่า ที่เป็นชุดข้อมูลล้าหลังไปหมดแล้ว

จีนวันนี้กับจีนในอดีตแตกต่างกันมากๆ
ตอบกลับ
0
1
ImKraZy
19 ชั่วโมงที่แล้ว
El Chalten ขำกลิ้ง
ความคิดเห็นที่ 39-1
แต่บางคนยึดติดกับชุดข้อมูลในจินตนาการโดยที่ไม่เคยรู้เรื่องอะไรกะเค้าจริงๆเลยครับ

อุตสาหกรรมยานยนต์มันไม่เหมือนอุตสาหกรรมอื่นๆ มาตรฐานที่บังคับใช้ก็ต่างกันไปทั่วโลกตามแต่ละประเทศตามแต่ละภูมิภาค รถยนต์ยี่ห้อหนึ่งๆจึงจำเป้นต้องมีโรงงานหลายๆแห่งทั่วโลก นอกจากแก้ปัญหาเรื่องการขนส่งและกำลังการผลิตยังใช้ผลิตรถแยก Spec. กันด้วยแม้ว่าในชื่อทางการค้าจะเป็นรุ่นเดียวกันก็ตาม รถจีนที่ขายในจีนใช้มาตรฐานอุตสาหกรรมคนละอย่างกับรถที่ขายในญี่ปุ่น ยุโรป หรืออเมริกา และรถจีนบางส่วนที่ส่งไปขายในอเมริกา ยุโรป หรือออสเตรเลียจำเป็นต้องผลิตให้ได้มาตรฐานที่ประเทศนั้นบังคับใช้ ส่วนประเทศไทยที่แทบไม่มีมาตรฐานอุตสาหกรรมอะไรบังคับใช้คิดว่าจะได้รถจีน Spec. จีนหรือรถจีน Spec. ยุโรปมาขายก็คิดเอาเองนะ
ตอบกลับ
0
3
สมาชิกหมายเลข 5384207
2 ชั่วโมงที่แล้ว
El Chalten ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 6643536 ถูกใจ, Sutad ขำกลิ้ง
ความคิดเห็นที่ 40
คุณภาพ..ตามราคา
แก้ไขข้อความเมื่อ 13 ชั่วโมงที่แล้ว
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 4799938
18 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 41
8 ปี MG

คันแรกที่เสีย : “ให้โอกาสรถจีน ซักวัน QC จะดีเทียบเท่าญี่ปุ่น จนเขี่ยญี่ปุ่นจากตลาด”

ผ่านไป 8 ปี ตั้งแต่กลางปี 2557 MG6 คันแรกขายในไทย คนก็ยังพูดว่า : “ให้โอกาสรถจีน ซักวัน QC จะดีเทียบเท่าญี่ปุ่น จนเขี่ยญี่ปุ่นจากตลาด”

ทั้งๆ ที่ปัญหายังเยอะเหมือนเดิม ดูไม่ออกหรือว่าการตลาดของจีน คือเน้นออฟชั่น ลดต้นทุน QC แทน ใครไม่ถูกหวยก็โชคดีไป

จากประสบการ์ณรอบตัวคนใช้ MG 3 คัน เสีย 2 ดี 1
ตอบกลับ
0
1
Staples
15 ชั่วโมงที่แล้ว
สมาชิกหมายเลข 6643536 ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 41-1
คล้ายๆกับพวกที่บอกว่า TOYOTA จะเหมือน NOKIA หรือ KODAK

พูดเมื่อปี 2020 ปรากฎว่า TOYOTA Group ขายรถได้มากที่สุดในโลก
พูดเมื่อปี 2021 ปรากฎว่า TOYOTA Group ก็ขายรถได้มากที่สุดในโลกอีก แถมกลายเป็นบริษัทรถต่างชาติเจ้าแรกที่ครองตำแหน่งขายรถได้มากที่สุดต่อปีในอเมริกาด้วย

ใกล้เคียงมากเลย
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 5384207
2 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 42
HS
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 6247082
11 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 43
ไม่รู้ครับ เเต่ชอบเห็นคนขับเม้งกวงเอาตราตัวเองออกเเล้วเอาเบนซ์หรือBMW ใส่เอง จาก “เบนซ์”เลยกลายเป็น”เบงซ์”เลย
ตอบกลับ
0
0
สมาชิกหมายเลข 5269337
7 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 44
ตอบคำถามจขกท.

แยกเป็นจุดๆไป ภายใน บางแบรนด์ทำได้โอเค เทียบกับรถญี่ปุ่นบางรุ่น ก็คือๆกัน แต่ถ้าลึกไปถึง part ต่างๆด้วย โดยรวมละกัน ผมว่ายังสู้ไม่ได้
ตอบกลับ
0
0
iNFeRNaL
5 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 45
เคยได้ยินคำว่า “งานจีน” มั้ยครับ
ตอบกลับ
0
0
โฟโต้แมน007
3 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 46
ผมเปลี่ยนจาก CRV มาเป็น MG HS PHEV
นับเฉพาะตัวรถคุณภาพโดยรวมผมว่าพอๆกันครับวัสดุงานประกอบจุดนี้ผมว่าทำได้ดีเลยครับ
ส่วนที่ผมว่าต้องปรับปรุงคือเรื่อง ประสบการณ์ในการใช้งาน Function ต่างๆ ยังใช้ยาก ไม่เหมือนของฝั่ง ญี่ปุ่น แต่ค่อยๆปรับตัวไป ก็ไม่มีปัญหาครับอีกจุดที่ผมว่าสู้ไม่ได้ คือ ระบบ Infotainment ของญี่ปุ่น Option น้อย แต่มันไม่มีปัญหา ไม่เอ๋อ ไม่ค้าง
ตอบกลับ
0
0
thanakrit_arm
2 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 47
ถ้าวัสดุที่มองเห็นจับต้องได้ผมว่า ณ ตอนนี้ก็คงใกล้เคียงกันนะครับ แต่ในส่วนประกอบภายในอื่นๆอันนี้ไม่รู้นะ

ถ้าว่ากันเฉพาะยี่ห้อ MG ผมว่ามีการพัฒนาตัวรถในทางบวกมากขึ้นนะ ในระยะยาวถ้ารถทางญี่ปุ่นไม่หนีให้เร็วหรือมีความแตกต่างเฉพาะตัวที่โดดเด่นก็มีสิทธิ์จะโดนรถจากจีนแย่งลูกค้าไปเรื่อยๆ
ตัวอย่างที่เห็นตอนนี้คงเป็นนิสสัน ที่เคยเป็นเพื่อนที่แสนดีในยุคก่อน ตอนนี้เพื่อนดูไม่ค่อยดีเลย
ตอบกลับ
0
0
Slow
43 นาทีที่แล้ว

This Post Has 12 Comments

  1. admin

    ความคิดเห็นที่ 5

    มันมีความสับสนและเข้าใจผิดกันอยู่สำหรับทัศนคติเกี่ยวกับสินค้าจากจีน ผมจะขอพูดอยู่ในประเด็นเกี่ยวกับรถยนต์ก็แล้วกัน เพราะนี่คือห้องรัชดา

    1. จีนมีศักยภาพ ความสามารถ แรงงาน และเทคโนโลยีที่สามารถผลิตของมีคุณภาพออกมาได้ สังเกตได้จากการที่เจ้าของสินค้าเทคโนโลยีหลายเจ้าที่ใช้จีนเป็นฐานการผลิต เช่น แอปเปิล ประเด็นการด้อยค่าประเทศจีนลักษณะนี้ ผมก็ไม่เห็นชอบ

    2. การที่สินค้าจากจีน (แท้ ๆ) ในที่นี้คือรถยนต์ มักจะมีชื่อเสีย งด้านคุณภาพ มันเพราะเหตุปัจจัยอื่น ที่ไม่ใช่ 4 ข้อในข้อ 1.
    – ราคาจำหน่าย / รถยนต์จีนแท้ ๆ มักจะเป็นผู้เล่นรายใหม่ในตลาดเดิมที่มีเจ้าที่ การจะลงสนามสู้คู่แข่งที่มีความแข็งแกร่งในตลาด red ocean ได้ก็คือราคา เพราะคุณคือหน้าใหม่ ที่ยังไม่ได้ผ่านการพิสูจน์ตัวเองในด้านใดเลย การพิสูจน์ตนเองในต่างประเทศ หรือบ้านตัวเองไม่ได้การันตีความสำเร็จในพื้นที่อื่น ตัวอย่างมีให้เห็นมากมาย เช่น ฟอร์ด นิสสัน หรืออีซูซุ (ที่เด่นดังในบ้านเราแต่ดับใน ตปท.) และเอาเข้าจริงในจีนแดงแผ่นดินใหญ่รถยนต์ที่ได้รับความนิยมอันดับ 1 กลับเป็นโฟล์กด้วยซ้ำ

    – ตลาดรถยนต์ไทย เจ้าตลาดคือญี่ปุ่นมากว่า 1 ชั่วอายุคน ซึ่งเขาพิสูจน์ตนเองมาจนครบหมดทุกมิติแล้ว รถยนต์จีนแดงต้องดั๊มพ์ราคาสู้ เพื่อให้ตัวเองมีที่ยืนในตลาด เพราะจะไปใช้ที่ยืนเรื่องคุณภาพก็ไม่ได้ เรื่องบริการหลังการขายก็ไม่ได้ เรื่องความทนทานของอะไหล่ก็ไม่ได้ เรื่อง reliability ก็ไม่ได้ มีแต่ราคาเท่านั้นแหละที่จะให้ที่ยืนในตลาดได้

    – การที่ให้มากกว่าในราคาน้อยกว่า หรือเท่ากับเจ้าตลาด ต้นทุนมันไม่ได้หายไปเฉย ๆ ซึ่งรถยนต์เป็นอุตสาหกรรมที่ซับซ้อน มันไม่ได้มีแต่ตัวรถยนต์ที่ผู้บริโภคปลายน้ำเห็น แต่งานบริการหลังการขาย อะไหล่ คุณภาพวัสดุ ช่างฝีมือ ระบบการซ่อมบำรุง ฯลฯ คือ ต้นทุนที่คนซื้อมองไม่เห็น เขาก็ไปลดต้นทุนในส่วนที่ผู้บริโภคมองไม่เห็นนี้

    – การลดต้นทุนในส่วนที่มองไม่เห็นแบบนี้ มันก็ไปปูดดอกออกผล เรื่องการบริการหลังการขายที่ห่วยกาก รอนาน ไร้ช่างฝีมือ ซ่อมไม่จบ ศูนย์ไม่มี อะไหล่รอนาน และคุณภาพวัสดุที่ไม่ทนทาน หรือโดยสรุปรวม ๆ ก็คือ reliability ของสินค้าต่ำนั่นเอง

    – จริตคนไทยส่วนใหญ่นั้นคิดได้น้อย มองแค่ปลายเท้า แต่มองไกลไม่ค่อยได้ จึงทำให้คนหลงซื้อรถยนต์จีนด้อยคุณภาพกันมาก ต้องชื่นชมมาเก็ตติ้งเขา ที่สามารถสร้างสินค้าที่ถูกจริตคนไทยออกมาได้ เพราะคนไทยส่วนใหญ่เน้นคุ้มค่า บ้าออปชั่น และปลื้มของถูก เป็นผู้บริโภคประเภท price sensitive และมักจะเพิกเฉยต่อ reliability ของรถยนต์ญี่ปุ่นที่แพงกว่า เห็นกงจักรเป็นดอกบัวไปอีกเสียว่า ตนเองฉลาดเหนือคนอื่นที่เลือกซื้อรถยนต์เจ้าตลาดที่มีราคาแพง แล้วก็ไปเสียใจภายหลังเมื่อรถมันพัง ซ่อมไม่ได้ อะไหล่ไม่มี ขายต่อไม่มีใครรับ เป็นต้น

    …เป็นที่มาชอบตรรกะวิบัติของสังคมผู้ใช้รถยนต์จากจีนตามมา

    สิ่งหนึ่งที่คนใช้รถปัจจุบันนี้ ชอบเพิกเฉยและมองข้ามกัน คือ reliability

    รถยนต์มันไม่เหมือนสินค้าอย่างอื่น เช่น โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ หรือแท็บเล็ต ที่พังแล้วอย่างมากก็เสียใจ อารมณ์เสีย แต่รถยนต์มันคือพาหนะ ที่เราต้องไปเสี่ยงชีวิตร่วมกับมัน เป็นเครื่องอำนวยความสะดวกเพื่อการเดินทาง และสภาพแวดล้อมบนนถนนที่เราควบคุมไม่ได้ รวมไปถึงเรื่องการซ่อมบำรุงระยะยาว ความหาง่ายของอะไหล่ และคุณภาพศูนย์บริการ สิ่งเหล่านี้ คือ มูลค่าที่แท้จริงของรถยนต์ ไม่ใช่ออปชั่นหลอกเด็กอย่าง ซันรูฟ ระบบสมาร์ทต่าง ๆ หรือเทคโนโลยีขั้นสูงมาโอ้อวดกัน ที่เป็นแค่เปลือกกระพี้ ของรถยนต์ที่ฟังก์ชั่นสำคัญ คือ การทำหน้าที่เป็นพาหนะที่ดี ไว้เนื้อเชื่อใจได้ ไม่พาเราไปตาย ไปดับ

    รถยนต์จีนแดงในปัจจุบัน มันไม่สามารถแสดงฟังก์ชั่นพื้นฐานที่สำคัญอย่างการเป็นพาหนะที่ดีได้เลย มีแต่ออปชั่นหลอกเด็ก พวงมาลัยค้างจนแหกโค้ง ขวัญใจรถสไลด์ ช่างไม่ชำนาญ อะไหล่ไม่มี ศูนย์ไม่ดี ซอฟต์แวร์ห่วยกาก รถดับกลางทาง ยางแบนไม่ให้ขับ หรือแม้กระทั่งขึ้นเขาไม่ได้

    สมาชิกหมายเลข 5937737
    วันอาทิตย์ เวลา 10:04 น.

    El Chalten ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 6643536 ถูกใจ, เชร็ค 3 ถูกใจ, Retired Extremely Dangerous ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 6106939 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 1948615 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 5063186 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 5269337 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 2704651 ถูกใจ, donutlittlebee ถูกใจ รวมถึงอีก 72 คน ร่วมแสดงความรู้สึก

    1. admin

      ความคิดเห็นที่ 5-5

      เห็นด้วยนพกับเนื้อความส่วนใหญ่แต่ต่างไปนิด​ คือ​ จีนเค้าเน้นรีบจ้างผลินประทับแบรนนั้นๆ​ การคุมคุณภาพต่างกัน​ ปัญหาจริงๆรถบ้านเราคือรัฐกระจอก​ สคบ ห่วย​ ทุกค่ายบ้านเรารู้ดีทำไงขายรถแบบลดสเปคได้​ ขายให้คนไทยระดับความปลอดภัยต่ำ การเรียกคืนน้อยมาก​ เกิดเรื่องคือปืดข่าว​ จ่ายเเป็นรายๆแก้เป็นรายๆ​ จีนเองก็รู้ แต่ที่ฉลาดกว่าคือเส้นสาย​ รุกหนักใช้ช่องว่างของภาษีที่มีคนเปืดทางให้​ คุณภาพก็ลดลงตามีราคา​ แต่รถญี่ปุ่นก็ไม่ได้ดีกว่ามากนะ​ การรีบผิดชอบต่อคนใช้แบบไทยเอาจริงๆเหมือนกัน​ ต้นทุนหน้าโรงงานแบบว่าต่ำนะภาษีบ้านเรามันแพง​ รถจีนเริ่มทำแบบญี่ปุ่น​ เกา​คือcopy และผลิคเยอะ​อัดoption (เหมือนมือถือ​ไม่แปลกมันตอบโจทย์)​ปัญหาใหญ่​ของเจ้าใหม่ๆคือ​0​ บริการ​ และอะไหล่​ ถ่าอะไหล่หาง่ายราคาถูกกว่าญี่ปุ่น20-40% 0บริการเยอะพอควร​ คนก็ทยอยใช้แบบมือถือ​ ปัญหาก็เดิมๆคือเรืองไร​ กินแบบนี้ยาวกว่า​ ส่วนแบรนปุ่นผู้นำตลาดไม่แปลกเค้าขายดีทั่วโลกอยู่ละ​ แค่หวังว่า​ สคบ​ หรือหน่วยงานจะกวดขันเรื่องการรีบผิดชอบหน่อน เช่นรถออกแบบมาไม่ดี​ ยางจากโรงงานมีปัญหา​ จริงๆพวกนี้มีเรื่อยๆแต่เค้าจบสบายๆ​ จ่านถูกคนก็จบส่วนชาวบ้านก็แก้กันเอาเอง​ เป็นเมืองนอกคือฟ้องกันเจ๊งยับไปละ
      รถจีนดีๆก็มีแต่เกรดส่งมาที่นี่ก็ต่างกัน​ หลายค่ายเริามใช้ช่องว่างกฏหมายหากำไรเพิ่มแต่กฏหมายคุ้มครองเรามันล้าหลังมาก​ ไม่งั้นสินค้าจีนดีๆก็คงได้ใข้​ เทคโนรถเครื่องยนต์ไม่ทิ้งกันมาก​copyกันทันใจ​

      สมาชิกหมายเลข 5311141
      เมื่อวานนี้ เวลา 00:44 น.

      zealottan ถูกใจ

    2. admin

      ความคิดเห็นที่ 5-7

      พี่คนนี้ตอบได้ชัดเจนที่สุดแล้ว ผมขอเสริมอีกนิดหน่อย เรื่องพาร์ทต่างๆที่ใช้ในการประกอบรถนั้น บางทีรถจีน ฝรั่ง ญี่ปุ่น ก็ใช้ของจากบริษัทเดียวกัน แต่มันจะมาแตกต่างกันตรงที่จำนวนเงินที่แต่ละแบรนด์ให้กับบริษัทนั้นๆในการผลิตชิ้นส่วนมาให้ แน่นอนครับ มาจากจีนน่ะ ลดตค้นทุนแน่นอน เพราะฉะนั้นชิ้นส่วนจากบริษัทเดียวกันแต่ของที่จีนใช้ยอมต่ำกว่าแน่นอน

      สมาชิกหมายเลข 1540677
      เมื่อวานนี้ เวลา 08:05 น.

      สมาชิกหมายเลข 6598732 ถูกใจ

    3. admin

      ความคิดเห็นที่ 5-12

      ผมกลับมองว่า reliability ก็จะเป็นหนึ่งในสิ่งที่จะต้องถูกดิสทรัป
      การที่ผู้เล่นหน้าใหม่จะเข้ามาในตลาดได้ ถ้าเป็นสินค้าแบบเดิมยังไงก็ย่อมสู้เจ้าตลาดไม่ได้
      ผู้เล่นใหม่เค้าก็มองจุดนี้แหละ มีทางเลือก2ทาง
      1.ต้องดัมป์ราคาลงมาสู้ ถ้าจะสู้ในสินค้าแบบเดิม
      2.ฉีกไปสู้ในสินค้าตัวใหม่ไปเลย โดยเป็นสินค้าที่ไม่ต้องสู้เรื่องreliabilityเช่นรถไฟฟ้า(xEV NEV แล้วแต่จะเรียก) เน้นสินค้าที่ไม่ต้องซ่อมบำรุงมากนัก ชิ้นส่วนลดลง ถึงแม้อะไหล่สำคัญอย่างมอเตอร์ แบต ราคาจะสูง แต่ของรถน้ำมัน เครื่องยนต์ยกลูก เกียร์ยกลูกก็แพงไม่ต่างกัน

      ผู้เล่นหน้าใหม่อย่างจีน เข้ามาเล่นในตลาดสินค้าใหม่ก่อนเจ้าตลาด(ที่ไม่ยอมปรับเปลี่ยนเพราะห่วงสินค้าเก่าตัวเองจะถูกดิสทรัป) ตรงนี้แหละที่จะเป็นจุดเปลี่ยนการผูกขาดจากเจ้าตลาดได้ ซึ่งในวันนี้ก็เห็นได้จากรถไฟฟ้าที่ค่ายจีนทำราคาขายได้ถูกกว่าเจ้าตลาดมาก(เจ้าตลาดยังไม่มีสินค้ามาขายในระดับราคานี้)
      ผมว่ามันพอสู้ได้อยู่นะ

      deletenumlock
      เมื่อวานนี้ เวลา 09:57 น.

      สมาชิกหมายเลข 5384207 ขำกลิ้ง

      1. admin

        ความคิดเห็นที่ 5-16

        มีบางคนไม่เข้าใจว่า Reliability ในอุตสาหกรรมยานยนต์คืออะไร

        Reliability ในอุตสาหกรรมยานยนต์ “ไม่ใช่ค่าซ่อมบำรุง” Reliability ในอุตสาหกรรมยานยนต์มันเกี่ยวข้องกับความปลอดภัย ต้องใช้งานได้อย่างปลอดภัยแม้จะเกิดข้อผิดพลาดเล็กน้อย Reliability ในอุตสาหกรรมยานยนต์คือรถยนต์ที่ได้รับการทดสอบในสภาวะการณ์ใช้งานต่างๆที่เหมือนการใช้งานจริงมาแล้วจึงมั่นใจได้ว่ามันสามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยในสภาพเหล่านั้น Reliability ในอุตสาหกรรมยานยนต์คือการที่มั่นใจได้ว่าจะมีอะไหล่และชิ้นส่วนสนับสนุนไปนับสิบปีแม้จะยุติสายการผลิตไปแล้ว Reliability คือการที่ผู้ผลิตยานยนต์ให้การดูแลและสนับสนุนสินค้านั้นๆไปยาวนานนับสิบปีโดยไม่มีการปัดความรับผิดชอบ

        เพราะฉะนั้น Reliability มันไม่มีวันถูก Disrupted เนื่องจากมันคือพื้นฐานของการใช้งานยานยนต์ทุกคัน

        สมาชิกหมายเลข 5384207
        19 ชั่วโมงที่แล้ว

        สมาชิกหมายเลข 6518656 หลงรัก, El Chalten ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 1806156 ถูกใจ, ตนยังเบี้ย ถูกใจ, Spirit_Circle ถูกใจ

    4. admin

      ความคิดเห็นที่ 6

      ผมว่าหลายๆคำตอบ อาจไม่ได้ตอบคำถามของเจ้าของกระทู้

      แน่นอน จีนผลิตของไฮเทคได้ หรือจะผลิตให้ดีๆเลย ก็ทำได้

      แต่คำถามคือ สินค้าจีนทั่วๆไป ที่ผลิตๆมาขายในแบรนด์ของจีนเอง เช่น mg gwm เค้าทำมาดีหรือไม่

      เช่น มีความสามารถทำประตู 5 ดาวได้ แต่ประตูที่ทำมาขาย เป็นประตู 5 ดาวรึป่าว หรือทำประตู 3 ดาวมาขายเท่านั้น

      สมาชิกหมายเลข 6518656
      วันอาทิตย์ เวลา 10:27 น.

      1. admin

        ความคิดเห็นที่ 6-1

        https://www.euroncap.com/en/results/mg/zs/29657
        https://www.euroncap.com/en/results/mg/zs-ev/39678
        https://www.euroncap.com/en/results/mg/hs/39677

        ผลการทดสอบการชนของรถยี่ห้อ MG 3 รุ่น โดย EuroNCAP คันแรกได้แค่ 3 ดาว (แต่คะแนนไปเสียเยอะที่หัวข้อสุดท้าย)
        อีก 2 คัน ZS EV ก็ตัวถังเดียวกันกับ ZS คันแรก แต่คงใส่อุปกรณ์เพิ่ม เลยได้ดาวเพิ่มจนเป็น 5 ดาว ส่วน HS ได้ 5 ดาว

        ทั้ง 3 รุ่นมีขายในยุโรป ไม่งั้นเค้าคงไม่ส่งไปทดสอบพิสูจน์มาตรฐานความปลอดภัยที่โน่นแบบนี้

        คุณยังคิดอยู่อีกมั้ยว่า … “ส่วนไอ้คันที่ผลิตขายในไทยน่ะ .. มันกาก”

        ” … บริษัทพวกนี้ มันเข้ามาลงทุนหลายพันล้าน / เป็นหมื่นล้าน เพราะมันรวยมาก เลยอยากเอาเงินมาถลุงทิ้งเล่น ที่ประเทศไทย
        อีก 3 ปี 5 ปี 7 ปี ตอนความเน่า ความห่วยของคุณภาพชิ้นส่วนต่างๆ มันฟ้องออกมาเมื่อไหร่ มันก็จะขาดทุนบักโกรกสมใจมัน
        แล้วก็ปิดบริษัทเปิดตูดกลับบ้านเกิดมัน เหมือนๆ GM-Cherolet ไง .. ”

        ???
        แก้ไขข้อความเมื่อ วันอาทิตย์ เวลา 15:08 น.

        สมาชิกหมายเลข 6875039
        วันอาทิตย์ เวลา 15:06 น.

        1. admin

          ความคิดเห็นที่ 6-2

          ผมไม่ได้บอกซักคำ ว่าของจีน ดีหรือไม่ดี

          ผมแค่บอกว่า จีนผลิตของดีได้ ไม่ได้แปลว่าจีนจะต้องผลิตของทุกอย่างให้ออกมาดี

          คุนเข้าใจความหมายไม๊คับ

          สมาชิกหมายเลข 6518656
          วันอาทิตย์ เวลา 16:28 น.

          1. admin

            ความคิดเห็นที่ 6-3

            ผมเข้าใจ ทำไมจะไม่เข้าใจ

            แต่ผมก็แย้งกลับไปว่า .. ยุคนี้ สมัยนี้ มันหลอกกันยากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากข้อมูลข่าวสารมันไปทั่วถึงกันทั่วทั้งโลกอย่างง่ายๆ

            ฉนั้น .. ถ้าวันนี้ ตอนนี้ รถยี่ห้อจีน 2 ยี่ห้อที่มาใหม่นั่น
            – มาขาย ตั้งราคาถูกๆ เพื่อหวังขายให้คนไทยโง่ๆ มีเงินไม่มาก แต่อยากได้รถสวยๆ คันใหญ่ๆ ไฮเทค
            – แต่..พอหลงซื้อใช้ไปไม่นาน ก็เจ๊งระนาว รุ่นใหม่ๆ ต่อไป ขายไม่ออก แถม .. ชื่อเสีย ยังเผยแพร่ไปสู่ตลาดรถทั่วโลกอีก …

            คุณคิดว่า … เค้าจะโง่ทำแบบนั้นมั้ยล่ะครับ ???
            ——————————————
            ลองกลับมาคิดดูกับรุ่นอื่นๆ เปรียบเทียบกันดูนะครับ
            ในตลาดรถ ECOCAR 2 ยี่ห้อที่ออกรุ่นใหม่ล่าสุด คือ Almera กับ City (ผมขอรวม City Sedan กับ City 5 ประตู รวมเป็นรุ่นเดียวกันนะ เพราะมันต่างกันแค่รูปแบบตัวถัง)
            มันก็เป็น ECOCAR ทั้งคู่ เครื่องก็ 1000cc 3 สูบ ติด Turbo ผ่านมาตรฐานไอเสียตามสเปค ECOCAR phase 2 เกียร์ CVT เหมือนๆ กัน
            แต่ปรากฎว่า Almera คันใหญ่กว่าเล็กน้อย แต่สามารถทำราคาขายถูกกว่า City Sedan คันละ 1.2 แสนบาท (เทียบรุ่นท็อปกับรุ่นท็อปเลยละกัน ง่ายดี)
            คุณยังจะบอกว่า Almera มันกาก กระจอก ใครซื้อใช้ไป เดี๋ยวก็รู้ ไม่ทน วิ่งไปแค่แสนกว่าโลก็พังหมดทั้งคัน เพราะคุณภาพชิ้นส่วนมันห่วยกว่า City เยอะ อย่างน้อยๆ ก็ 20% ..

            หรือเปล่าล่ะครับ ????
            แก้ไขข้อความเมื่อ วันอาทิตย์ เวลา 17:12 น.

            สมาชิกหมายเลข 6875039
            วันอาทิตย์ เวลา 17:10 น.

            1. admin

              ความคิดเห็นที่ 6-4

              เท่าที่อ่านคือ คุนไม่เข้าใจที่ผมบอกน่ะคับ

              ประเด็นของผมคือ เค้าไม่ได้หลอกนี่คับ

              แต่เค้าก็ไม่ได้จำเป็นจะต้อง ผลิตเครื่องแรงเท่าเฟอรารี่ (แม้จะทำได้)

              เค้าไม่ได้จำเป็นจะต้อง ใช้วัสดุตัวถังเดียวกับรถหุ้มเกราะ (แม้จะทำได้)

              เค้าไม่จำเป็นจะต้อง ใช้ช่วงล่างเดียวกับยานกระสวยอวกาศ (แม้จะทำได้)

              ซึ่งผมไม่ทราบ ว่าเค้าผลิตมามาตรฐานระดับไหน
              ผมแค่บอกว่า เค้าผลิตของ 5 ดาวได้ แต่ที่เค้าผลิตมา มันกี่ดาว เท่านั้นเอง

              ปล แล้วผมไม่ได้พูดถึง almera หรือ city อะไรซักคำ

              คุนตอบผิดคนรึป่าวคับ
              แก้ไขข้อความเมื่อ วันอาทิตย์ เวลา 19:30 น.

              สมาชิกหมายเลข 6518656
              วันอาทิตย์ เวลา 19:23 น.

            2. admin

              ความคิดเห็นที่ 6-5

              ตอบ 6-3 ถูกกว่า
              1. แบรนด์รองกว่า/แบรนด์หลักขายแพงกว่าได้ อารมณ์เหมือนมือถือ samsung กับ แบรนด์อื่น ที่สเปคใกล้กัน แต่ ขายแพงกว่าได้ เพราะมีคนซื้อ
              2. มีการลดต้นทุนส่วนที่มองไม่เห็น เช่น
              อันนี้สมมติให้เห็นภาพ

              ถ้าอยากได้รถทนการชนระดับ 5 ดาว ต้องใช้เหล็กสเปค abc แต่ถามว่าเหล็ก abc ต้องทนสนิม เพื่อให้ผ่านมาตรฐานไหม มันก็ไม่ แต่คนขับรถใช้ไป แล้วมันขึ้นสนิมกว่าจะขึ้นก็ดันเป็นช่วงเกิน การันตีไปแล้ว
              กับอีกแบรนด์นึง ขายรถเหมือนกันใช้เหล็กสเปค abcd ที่ทนสนิม แต่ขายแพงกว่า ใช้ไป 10 ปีก็ไม่เป็นสนิม

              หรือ
              รถเลือกใช้อะไหล่ โดย บ. a ผลิต โดย บ. a มีชื่อชั้นในการผลิตซึ่งผลิต มาหลายรุ่น มีชื่อเสียงมาหลายปี แต่ราคาก็แพงตามไปด้วย
              แต่อีกยี่ห้อ เลือก บ. b เป็น บ. น้องใหม่ ยังไม่ค่อยมีชื่อชั้น แต่ แพร่หลาย เพราะผลิตได้ในราคาถูก แต่ feedback ยังไม่มี

              3. มีการลดต้นทุนเรื่องการจัดการ เช่นการจัดการของ 0 เช่นการเบิกอะไหล่ อย่างที่มีเม้นท์บนๆ พูดไว้ การสต๊อกอะไหล่มันมีต้นทุน ยิ่งขายหลายรุ่นก็ต้องสต๊อกหลายรุ่น ตรงนี้ก็เป็นต้นทุนการจัดการที่ คนใช้มองไม่เห็นเหมือนกัน ได้แต่เดา

              สุดท้ายคือ กว่าจะรู้ว่ารถมันดีไม่ดี ยังไงก็ต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์คุณภาพ
              แก้ไขข้อความเมื่อ เมื่อวานนี้ เวลา 09:28 น.

              นักเลงคีย์บอร์ด Rank C#
              เมื่อวานนี้ เวลา 09:27 น.

              1. admin

                ความคิดเห็นที่ 6-6

                ผมบอกแค่ว่า จีนเค้าผลิตของ 5 ดาวได้ แต่ไม่ได้จำเป็นต้องผลิตของ 5 ดาวทุกอย่าง

                แต่ผมไม่ได้บอกว่า เค้าผลิตรถ 1 ดาว 2 ดาว หรือ 3 ดาว

                เค้าจะผลิตกี่ดาว ผมไม่ทราบด้วย

                แต่มีบาง คห เค้าพยามบอกกันอยู่

                ผมถึงได้ถามว่า ตอบผิดคนรึป่าวคับ

                สมาชิกหมายเลข 6518656
                เมื่อวานนี้ เวลา 09:46 น.

Leave a Reply